Hợp đồng ký một đằng, làm một nẻo

(ANTĐ) - Từ cuối năm 2007 hàng chục hộ dân đã chuyển về sống tại khu nhà F thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ. Trước khi chuyển đến, mỗi hộ gia đình phải ký Hợp đồng dịch vụ quản lý nhà chung cư với Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hà Nội (Hancic). Tuy vậy, trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị này liên tục vi phạm các điều khoản đã ký khiến người dân bức xúc.

Hợp đồng ký một đằng, làm một nẻo

(ANTĐ) - Từ cuối năm 2007 hàng chục hộ dân đã chuyển về sống tại khu nhà F thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ. Trước khi chuyển đến, mỗi hộ gia đình phải ký Hợp đồng dịch vụ quản lý nhà chung cư với Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hà Nội (Hancic). Tuy vậy, trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị này liên tục vi phạm các điều khoản đã ký khiến người dân bức xúc.

Nhà F Xuân La, quận Tây Hồ
Nhà F Xuân La, quận Tây Hồ

Vô số vi phạm

Theo bà Vũ Thu Hà - Trưởng Ban quản trị (BQT) nhà F: “Ngày 7-5-2009 UBND quận Tây Hồ đã có Quyết định số 1151 công nhận Ban quản trị nhà chung cư F. Theo quy định, BQT có quyền lựa chọn và ký hợp đồng với doanh nghiệp quản lý, vận hành thiết bị nhà chung cư, hủy bỏ hợp đồng trong trường hợp doanh nghiệp đó không thực hiện đúng cam kết... Trong quá trình cung cấp dịch vụ, BQL dịch vụ & khai thác khu đô thị (BQL DV&KTKĐT - thuộc Hancic) đã không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng ký kết giữa Hancic và các hộ dân nhà F Xuân La.

Cụ thể là: Đơn vị này không vận hành, bảo dưỡng và bảo trì  thường xuyên toàn bộ các hệ thống kỹ thuật và thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân (thang máy thường xuyên trục trặc, nhiều tháng nay thang máy chở hàng không hoạt động được), không thông báo công khai các khoản thu - chi hàng năm, không tiến hành giải quyết các sự cố phát sinh một cách tích cực và sớm nhất”…

Cũng theo bà Hà, BQL DV&KTKĐT còn tự ý tổ chức kinh doanh các diện tích sở hữu sử dụng chung mà không được sự đồng ý của các hộ dân (cho thuê diện tích để lắp đặt trạm thu phát sóng, quảng cáo bừa bãi trong thang máy và các khu vực khác), tự ý tăng giá dịch vụ trông giữ xe máy, ôtô.

Không thể áp đặt

Theo đề nghị của các hộ dân, ngày 25-3 vừa qua, BQT nhà F đã có công văn gửi Hancic với nội dung: “Căn cứ các quy định của pháp luật, sự đồng thuận của dân cư nhà F và quyết định của BQT tại cuộc họp ngày 25-3, BQT chung cư là đại diện cho các hộ dân ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành.

Do vậy, kể từ ngày 31-3, nhà F Xuân La sẽ được vận hành theo quy chế tự quản. BQT nhà F sẽ ký hợp đồng hoặc giao các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ để quản lý và vận hành tòa nhà… Sau khi nhận được công văn này, ngày 30-3, Hancic đã có Văn bản phúc đáp số 221 với nội dung: “Chung cư nhà F được công ty hoàn thành bàn giao phần sở hữu riêng cho các cá nhân, tổ chức có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Toàn bộ phần sử dụng chung của tòa nhà theo quy định là sở hữu chung của các cá nhân, tổ chức có sở hữu diện tích riêng tại tòa nhà. Công tác quản lý vận hành tòa nhà của Hancic được thực hiện theo trách nhiệm của chủ đầu tư và hợp đồng dịch vụ với các chủ căn hộ. Việc bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà cho đơn vị khác phải được thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của đa số khách hành tại tòa nhà.

Hancic sẽ bàn giao lại công tác quản lý vận hành theo hình thức bàn giao 3 bên (doanh nghiệp đang quản lý, doanh nghiệp được ký hợp đồng mới và BQT nhà) dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng. Việc bàn giao chỉ được thực hiện sau khi hội nghị chung cư nhà F có quyết định về hình thức và đơn vị quản lý vận hành. Hancic sẽ tiến hành bàn giao công tác quản lý vận hành và thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ với các hộ dân theo quy định.

Trước tình trạng trên, sáng 31-3, BQT nhà F đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện UBND - CAP Xuân La, đại diện tổ dân phố, BQL DV&KTKĐT về những điểm vi phạm của đơn vị cung cấp dịch vụ tại Hợp đồng dịch vụ quản lý nhà chung cư. Tại buổi họp này, sau khi nghe Trưởng BQT nêu ra một sổ điểm vi phạm và đề nghị chấm dứt hợp đồng, ông Vũ Mạnh Quyền - Giám đốc BQL&KTDV KĐT đã khẳng định: “BQT nhà F không có đủ thẩm quyền nhận bàn giao và thay mặt các hộ dân xem xét hợp đồng. Công ty sẽ tổ chức bàn giao theo đúng quy định”… Trong khi buổi họp đang diễn ra thì ông Quyền bỏ về giữa chừng với lý do “bận việc”…

Để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân sống tại tòa nhà, đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ tại đây cần có thái độ thiện chí hợp tác với BQT, nhanh chóng tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng trong thời gian sớm nhất.

Huệ Linh