Hơn 60% số vụ khiếu nại, tố cáo sai

ANTĐ - Báo cáo trước Thường vụ Quốc hội chiều 7-10, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, từ đầu năm đến nay, số đoàn công dân đi khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người tăng 12,1% so với cùng kỳ 2013.

Không chỉ gia tăng về số vụ mà  tính chất của các vụ KNTC cũng hết sức phức tạp. Có những đoàn đi KNTC lên tới vài trăm người, với thái độ bức xúc, gay gắt. Cá biệt có một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan Trung ương, trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trong một buổi tiếp công dân
Lo ngại hơn còn một số đối tượng xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người có hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Phần lớn vụ việc KNTC đông người, phức tạp là vụ việc phát sinh từ những năm trước, nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật, trong đó chủ yếu là các vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tỷ lệ KNTC sai rất nhiều. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, qua phân tích từ kết quả giải quyết 28.448 vụ việc khiếu nại từ đầu năm đến nay cho thấy, chỉ có 5.476 khiếu nại đúng (chiếm 19,3%); trong khi có đến 16.794 khiếu nại sai (chiếm 59,0%); 6.177 khiếu nại có đúng, có sai (21,7%).

 Trong số các vụ việc tố cáo đã giải quyết, chỉ có 12% số vụ tố cáo đúng, 63,2% số vụ tố cáo sai; 24,8% số vụ tố cáo có đúng, có sai.

Tương tự, báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao tại phiên họp cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, số đơn đề nghị xem xét lại bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm tăng mạnh đến 652 đơn/vụ. Nhiều khiếu kiện về dân sự mặc dù đã có kết quả giải quyết, nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại.

Trước thực trạng này, tại phiên họp, nhiều đại biểu Thường vụ Quốc hội cho rằng, phải tăng cường giáo dục pháp luật đến nhân dân để nâng cao nhận thức về luật KNTC, đồng thời phải nâng cao chất lượng giải quyết KNTC. Thậm chí phải xử lý nghiêm cả trách nhiệm của người giải quyết KNTC sai lẫn người đi KNTC kéo dài dù đã được giải quyết đúng.