Học sinh trải nghiệm cảm giác làm sinh viên

ANTĐ - Chưa thành một trào lưu lớn, song việc một số trường đại học đón học sinh THPT đến tìm hiểu và làm việc tại trường đặc biệt gây hứng thú. Với trải nghiệm làm sinh viên, dù chỉ trong nửa ngày, nhiều học sinh đã thấy rõ mục tiêu, động lực cho việc học tập của mình.

Học sinh trải nghiệm cảm giác làm sinh viên ảnh 1Việc tham quan, tìm hiểu môi trường học đại học cần được đổi mới để đạt hiệu quả hơn 

Ấn tượng mạnh khi được làm sinh viên

Bước vào năm cuối bậc THPT, Phan Ngọc Linh Chi, học sinh lớp 12D2, trường THPT Phan Huy Chú rất vui khi được tạo điều kiện làm quen với hàng loạt trường đại học trong nước. Linh Chi cho biết: “Lâu nay, theo cách truyền thống, học sinh chỉ có thể tìm hiểu thông tin trên website của trường hoặc trao đổi chớp nhoáng trong các buổi tư vấn hướng nghiệp do các trường tổ chức. Năm học này, em và các bạn đặc biệt hứng thú với việc trải nghiệm thực tế tại các trường đại học”. 

Không chỉ đơn giản là một chuyến tham quan, xem cảnh quan, cơ sở vật chất trường học, ký túc xá, Linh và các bạn được trực tiếp ngồi nghe giảng và các hoạt động khác …. “Chuyến đi đến ĐH Anh quốc - BUV, em và các bạn được ngồi nghe giảng về kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, cách tự học khi là một sinh viên.

Không chỉ vậy, tất cả học sinh được khuyến khích tham gia chương trình thực hành qua cuộc thi thiết kế sáng tạo logo. Bạn nào cũng hào hứng bởi đây là cơ hội hiếm có để được trải nghiệm khám phá, gắn kết, sáng tạo... Từ đó, chúng em đã có những hình dung ban đầu về cách học, cách xử lý tình huống mà một sinh viên cần có” - Phan Ngọc Linh Chi chia sẻ. 

Một địa chỉ khá quen thuộc với nhiều học sinh phổ thông hiện nay là ĐH RMIT. Trường này có hẳn một chiến dịch bài bản trong việc nuôi dưỡng những ước mơ tiếp cận với trường ĐH quốc tế. Mai Thu Anh, học sinh trường THPT Việt Đức cho biết, em đã được học 1 giờ với giáo viên người Australia để hiểu về cách học nói tiếng Anh lưu loát, phương pháp suy luận phản biện, phương pháp nghiên cứu...

Còn tại trường ĐH FPT, Mai Thu Anh cho biết: “Em được trải nghiệm một ngày làm sinh viên, tham gia cuộc sống sinh viên từ giảng đường, ký túc xá, căng tin, thư viện... Các buổi giao lưu, cuộc thi với sinh viên FPT giúp em và các bạn học cách hợp tác, tinh thần đồng đội, cùng đoàn kết... Mỗi một địa chỉ lại đem đến cho chúng em những thông tin thực tế và những hình dung khác nhau về cuộc sống sinh viên chứ không chỉ đơn giản là những tên ngành nghề, những chương trình học khô cứng”.

Bao giờ trường công mở cửa?

Có thể thấy nhu cầu của học sinh tham quan các trường đại học trước khi chính thức chọn trường phù hợp là chính đáng. Các em cần được tận mắt chứng kiến, tự tìm hiểu để đưa ra quan điểm của mình trước ngưỡng cửa quan trọng, quyết định nghề nghiệp tương lai bản thân. Tuy nhiên, nếu như khối ĐH dân lập, quốc tế đang đi đầu trong xu hướng này thì các trường công lập dường như vẫn đi theo hướng truyền thống. 

ĐH Kinh tế quốc dân chủ động mở ngày hội tuyển sinh của riêng mình bên cạnh việc tuyên truyền đến các trường THPT, tham dự ngày hội tuyển sinh của các tỉnh, thành… Chương trình thu hút khá đông phụ huynh, thí sinh đến tìm hiểu về các khoa, ngành đào tạo.

Tuy nhiên, việc để học sinh trải nghiệm một ngày ở trường với các hoạt động của một sinh viên thì lại là công việc hoàn toàn mới mà nhà trường chưa thể triển khai trong mùa tuyển sinh năm nay. Ông Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng phòng Công tác sinh viên, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, đây là cách làm hay nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ, hiện chỉ có thể phù hợp với một số trường có cơ sở vật chất tốt, đủ rộng rãi để có thể tổ chức nhiều hoạt động tương tác.

Thực tế cho thấy, một số trường hàng đầu như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương… đang bắt đầu khởi động chương trình mở cửa đón học sinh phổ thông. Nguyễn  Mai Linh, Ban Đối Ngoại - Diễn đàn sinh viên ĐH Ngoại thương (FTU Forum) cho biết, ngày 2-4, chương trình Ngày hội tuyển sinh sẽ được tổ chức tại trường với 30 tư vấn viên trực tiếp song song với tư vấn online qua các topic trong diễn đàn http://ftu-forum.org/. 

Có thể thấy nhu cầu được tìm hiểu, trải nghiệm của học sinh đối với đời sống thực trong các trường đại học ngày càng cao. Đây cũng là cơ hội để các trường tự đánh giá, nhìn nhận lại mình để nâng cao hình ảnh, uy tín trong mắt học sinh nói riêng, xã hội nói chung.