Giữ bình yên trên những tuyến sông

ANTĐ - Dù bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhưng trong những ngày qua, Phòng CSGT đường thủy - CATP Hà Nội vẫn tập trung huy động 100% CBCS ứng trực cùng với phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn sẵn sàng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến sông Thủ đô.

CSGT đường thủy nhắc nhở chủ tàu thuyền không đi trong khi mưa bão


Phòng hơn chống bão

Sau khi bão số 5 vừa tan, bão số 6 nối gót tiến vào nước ta. Cho đến thời điểm này, dù bão đã suy yếu thành áp thấp, nhưng CBCS của Phòng CSGT đường thủy vẫn luôn ứng trực với tinh thần cảnh giác cao độ. Cả tuần nay, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn-Đội CSGT đường thủy số 2 cùng CBCS trong đơn vị chia nhau ứng trực tại khu vực Trạm Dương Hà. Số CBCS còn lại tập trung phương tiện xuồng máy tuần tra dọc tuyến sông Hồng. “Khi thời tiết vẫn còn diễn biến thất thường, cả những anh em nằm trong diện nghỉ phép cũng đều “gác” phép lại để mặc áo phao xuống xuồng đi kiểm tra”-Trung tá Tuấn thông tin.

Nếu như 100% quân số Đội CSGT đường thủy số 2 bám mặt sông từ giữa tháng 9 đến nay thì lịch làm việc của gần 20 CBCS thuộc Đội CSGT đường thủy số 3 cũng luôn trong trạng thái quá tải. Trung tá Nguyễn Văn Phúc-Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 3 cho biết, ngày nắng trời đẹp anh em đi lo xử lý những vi phạm về khai thác cát, tàu thuyền chở hàng hóa quá mực nước cho phép còn khi thời tiết mưa bão thì công việc của CSGT đường thủy càng vất vả hơn. Và nếu như không làm tốt công tác phòng ngừa thì khi xảy ra sự cố hoặc TNGT đường thủy, hậu quả để lại sẽ vô cùng nặng nề.

Hiện nay, ngoài hạ lưu sông Hồng, CBCS Đội CSGT đường thủy số 3 còn tập trung phối hợp với Đội CSGT đường thủy số 2 kiểm tra những nơi, khu vực được xem là xung yếu về ATGT đường thủy như chân cầu Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy… Thượng tá Nguyễn Văn Cương-Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy khẳng định, bên cạnh việc dự trữ lượng xăng dầu phục vụ cho các phương tiện cứu hộ cứu nạn, công tác đảm bảo an toàn ở những điểm giao thông trọng yếu trên được đơn vị đặc biệt coi trọng.

Kiểm soát chặt ANTT

Hiện nay trong tổng số hơn 40 bến khách ngang sông, số bến chưa có giấy phép hoạt động hoặc không đảm bảo các yếu tố về an toàn chiếm tới gần một nửa. Tại những bến khách này, nguy cơ mất ATGT đường thủy luôn thường trực.

Thực tế, có những bến mặc dù CSGT đường thủy đã xử lý, đình chỉ hoạt động nhiều lần nhưng vẫn tái phạm. Đơn cử, như bến khách ngang sông Ngọc Thụy trên sông Đuống. Phía trên mặt nước là hệ thống dây điện cao thế mắc qua 2 đầu bến. Trước tình trạng này, ngày 2-10, Phòng CSGT đường thủy đã tịch thu phương tiện và giao cho chính quyền địa phương quản lý; cấm tuyệt đối việc chở khách ngang sông tại khu vực này. Biện pháp kiên quyết trên của Phòng CSGT đường thủy cũng được đơn vị tiến hành ở nhiều bến khách trái phép khác dọc các tuyến sông Hồng, sông Đuống…

Thêm một biện pháp phòng ngừa TNGT đó là Phòng CSGT đường thủy nghiêm cấm tàu thuyền chở vật liệu xây dựng, hàng hóa hoạt động trong những ngày mưa bão. Các lái tài, chủ phương tiện đều được CSGT đường thủy khuyến cáo về mức độ nguy hiểm và hướng dẫn neo đậu tàu thuyền ở những nơi an toàn. Đặc biệt, hoạt động du lịch bằng đường thủy trên tuyến sông Hồng cũng được Phòng CSGT đường thủy giám sát chặt.

Khu vực bến khách Chương Dương nơi tập kết các tàu du lịch được Đội CSGT đường thủy số 2 kiểm tra thường xuyên; không cho xuất bến đối với những tàu thuyền có dấu hiệu không đảm bảo an toàn hoặc trong điều kiện thời tiết nguy hiểm. Thượng tá Khuất Duy Kiều-Trưởng phòng CSGT đường thủy bổ sung, khu du lịch ở Đồng Mô trước kia có 7 phương tiện thủy hoạt động chở khách nhưng không đăng ký bến. Vừa qua Phòng CSGT đường thủy đã làm việc với Sở GTVT cấp phép, mở bến và yêu cầu chủ bến phải thực hiện nghiêm những quy định về an toàn.