Giám đốc CATP: Luyện tác phong, rèn thái độ cho CSGT

ANTĐ - Nghiêm cấm tất cả CBCS CSGT trong khi làm nhiệm vụ uống rượu, bia, để quần áo nhăn, nhàu, bẩn; ngồi hàng quán, đứng nói chuyện riêng, đi nhận tiền mãi lộ. Hàng loạt yêu cầu của Đại tá Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP Hà Nội được quán triệt tới toàn lực lượng CSGT tại buổi tập huấn về công tác tuần tra, xử lý vi phạm được CATP tổ chức sáng qua 10-12.

CSGT Hà Nội nâng cao văn hóa xứng xử, lễ tiết và tác phong phục vụ nhân dân

Nhận diện đúng những tồn tại

Bám sát chủ đề của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2013, đó là: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, ngày 10-12 Đại tá Nguyễn Đức Chung đã quán triệt từng yêu cầu nhiệm vụ, chấn chỉnh tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử đến mỗi CBCS của Phòng CSGT. Không nghe báo cáo bằng văn bản, trong 1 tiếng đồng hồ, người đứng đầu CATP Hà Nội đã đi thẳng vào các khó khăn, thách thức, đồng thời phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của lực lượng CSGT. Đồng chí Giám đốc chia sẻ những áp lực về công việc, thời tiết, nguy hiểm mà lực lượng CSGT đang phải đối mặt, khi địa bàn quản lý rộng, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. 

Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội tập trung rất nhiều các cơ quan, bộ, ban, ngành, trường đại học… Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho giao thông vẫn còn thiếu, bất cập, chưa có sự liên kết, đồng bộ. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, phức tạp. Mặc dù trang thiết bị phục vụ cho công tác đảm bảo ATGT đã được đầu tư, song mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ so với nhu cầu thực tế. Đồng chí Giám đốc nhắc nhở, nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đã than phiền rằng, người tham gia giao thông trên đường phố Thủ đô chấp hành Luật Giao thông chưa tốt.

Giúp đỡ người già qua đường trên phố Điện Biên Phủ

CSGT chỉ đứng ở một vị trí làm nhiệm vụ nhưng đối tượng phục vụ lại đa dạng, nhiều thành phần tham gia giao thông, các lỗi vi phạm cũng khác nhau. Từ thực tiễn trên, Đại tá Nguyễn Đức Chung đặt câu hỏi ngược lại với chỉ huy Phòng CSGT và toàn thể CBCS, cần phải làm gì, làm như thế nào để đảm bảo hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ mà vẫn giữ được “chất” của CSGT? Gợi mở hàng loạt giải pháp cho những khó khăn này, Đại tá Nguyễn Đức Chung chỉ rõ, CSGT khi ra đường là để thực thi pháp luật, xử lý vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Thái độ ứng xử của CSGT phải phù hợp với từng đối tượng, để họ không chỉ hiểu, chấp hành mà còn chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của lực lượng CSGT. Muốn làm được điều đó, CBCS phải giữ được tư thế tác phong đúng chuẩn mực, từ ăn mặc, đầu tóc, quần áo phải nghiêm túc. Nghiêm cấm CBCS CSGT nào ra ngoài đường làm nhiệm vụ để quần áo nhăn, bẩn. “Bên cạnh việc bổ sung cấp phát quân, tư trang, Ban Giám đốc CATP quyết định đầu tư máy giặt, máy sấy cũng như tăng cường thêm bộ phận nội cần phục vụ CSGT, đảm bảo cho CSGT ra đường phải tinh tươm, sạch sẽ” - Đại tá Nguyễn Đức Chung nêu rõ. 

“CSGT trong giờ làm việc không được mang thái độ uể oải. Nghiêm cấm việc túm năm tụm ba ngồi hàng quán” - Đồng chí Giám đốc quán triệt và yêu cầu lực lượng CSGT phải tăng cường giúp đỡ nhân dân từ việc nhỏ nhất. Đồng chí Giám đốc lấy ví dụ, thấy chai lọ vỡ trên đường gây nguy hiểm đến việc tham gia giao thông của người dân, CSGT phải vào nhà dân mượn chổi, xẻng ra dọn dẹp ngay. 

Chia sẻ những nỗi vất vả của lực lượng CSGT, người đứng đầu CATP cho phép CSGT sau 3 - 4 tiếng làm nhiệm vụ liên tục, nếu quá mệt có thể di chuyển vào chốt xử lý hoặc CAP nơi gần nhất để uống nước, nghỉ ngơi. Sau khoảng 10 đến 20 phút lại tiếp tục ra làm nhiệm vụ. “CSGT ở một số nước như Mỹ, Đức, Nhật…, họ đều được trang bị một bình nước nhỏ khi đi làm nhiệm vụ. CATP sẽ nghiên cứu điều này để đảm bảo sức khỏe, hình ảnh đẹp của CSGT. Hiện tại khu vực tiếp dân của CAP đã được bố trí ghế ngồi, nước sạch, CSGT có thể vào đó uống nước khi cần” - Đại tá Nguyễn Đức Chung cho biết.

Trong công tác xử lý, đồng chí Giám đốc cũng đặc biệt lưu ý đến lời ăn tiếng nói, cách ứng xử của CBCS. Thực tế có những người vi phạm không xuống xe, không xuất trình giấy tờ, lấy điện thoại ra gọi nhờ can thiệp. Đại tá Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng CSGT khi đó phải bình tĩnh, xử lý linh hoạt nhưng kiên quyết. “Khi người vi phạm có thái độ như trên, CSGT hãy cho họ 1 đến 2 phút để họ bình tĩnh, sau đó bằng cách nói ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện sự đàng hoàng, đĩnh đạc yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy tờ. Nếu chúng ta xử lý đúng, cộng với tư thế tác phong đàng hoàng thì nhất định người vi phạm sẽ phải chấp hành; tất cả các hành vi vi phạm đều phải được xử lý nghiêm minh”. Trong trường hợp người vi phạm là sinh viên, người ngoại tỉnh hoặc người già…, CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường cần dành thời gian hướng dẫn, tuyên truyền thay vì cứ “chăm chăm” bắt lỗi, xử phạt. Trong quá trình xử lý, lời nói phải đúng mực, tuyệt đối không được có những lời lẽ xách mé, gây phản cảm; làm sao để người vi phạm thấy họ vẫn được tôn trọng, đồng tình, ủng hộ. “Trong khi làm nhiệm vụ, CSGT phải nở nụ cười” - Đại tá Nguyễn Đức Chung nói.

Sau một vụ tai nạn giao thông trên đường Phạm Hùng, lập tức dọn dẹp vỏ chai vỡ tránh nguy hiểm cho người đi đường

Không đứng chỗ khuất để bắt lỗi người vi phạm

Đồng chí Giám đốc CATP yêu cầu CSGT từ nay chấm dứt đứng ở nơi khuất, thiếu ánh sáng để bắt lỗi, xử lý người tham gia giao thông vi phạm. Thay vào đó, từng CBCS khi làm nhiệm vụ phải đứng ở vị trí nằm trong tầm quan sát của người tham gia giao thông, kể cả việc triển khai chuyên đề kiểm tra tốc độ xe vi phạm. Đồng chí Giám đốc chỉ đạo Phòng CSGT yêu cầu chỉ huy các đơn vị phải thường xuyên di chuyển CBCS làm nhiệm vụ ở các chốt khác nhau. Lực lượng 141 khi làm ban đêm cũng phải được cung cấp, mua sắm đầy đủ đèn pin, chọn chỗ có ánh sáng để làm việc. “Đứng ở chỗ tối thì dù có xử phạt đúng cũng để lại dị nghị, nghi ngờ  cho nhân dân. Nghiêm cấm CBCS không được nói lỗi rất nhiều nhưng sau đó lại phạt một lỗi nhỏ rồi xin tiền” - Đại tá Nguyễn Đức Chung chỉ rõ.

Đề cập đến thực trạng chống người thi hành công vụ, Đại tá Nguyễn Đức Chung đánh giá, trong nhiều vụ việc, lỗi một phần cũng ở thái độ ứng xử chưa được khéo léo, còn gây xung đột, căng thẳng với người vi phạm của CBCS CSGT. Chấn chỉnh lại tác phong tư thế, Đại tá Nguyễn Đức Chung còn hướng dẫn cụ thể cho CSGT cách chọn vị trí khi kiểm tra phương tiện, khống chế, bắt giữ đối tượng vi phạm sao cho đảm bảo an toàn. 

Trong trường hợp lái xe vi phạm bỏ chạy, thay vì đối đầu hoặc bị hất lên nóc capo gây nguy hiểm đến tính mạng, CSGT có thể ghi lại BKS hoặc ghi hình người và phương tiện vi phạm để xử lý sau. Giám đốc CATP cho biết, năm 2013, CATP sẽ phối hợp với Cục CSGT, Phòng CSGT thành lập các tổ kiểm tra đặc biệt, kiểm tra tư thế tác phong và quy trình xử lý của CSGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT hứa sẽ tiếp thu nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP trong công tác đảm bảo ATGT. Nhiệm vụ này sẽ lập tức được cụ thể hóa tới từng đơn vị, tới mỗi CBCS, đồng thời áp dụng, triển khai ngay sau khi kết thúc 2 ngày tập huấn.