Đường cất, hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ

ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về tình trạng hằn lún cục bộ đường cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. 

Theo đó, đường cất hạ cánh tại hai sân bay lớn nhất cả nước này dù đã được sửa chữa nhưng vẫn xuất hiện vị trí hằn lún cục bộ, có dấu hiệu xuống cấp phải sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác. Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - AVC nhanh chóng sửa chữa trong thời gian sớm nhất. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai đường cất hạ cánh trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác, đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không. Cục Hàng không đã đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy, tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác do phải sửa chữa đường cất hạ cánh.

Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, 

Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả. Từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên, đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh. “Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.