Đình chỉ hàng loạt cán bộ

ANTĐ - Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp tới hiện trường kiểm tra, khắc phục sự cố. Khoảng 7h sáng 28-12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã họp khẩn với các ngành liên quan triển khai các thủ tục cần thiết nhằm khắc phục sự cố, kịp thời giải phóng hiện trường cho các phương tiện giao thông đi lại.  

Đình chỉ hàng loạt cán bộ ảnh 1Bộ GTVT đã tạm đình chỉ thi công đối với hạng mục nhà ga bến xe Hà Đông để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Khẩn trương khắc phục sự cố 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ tích cực xử lý hiện trường để đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính và mọi chi phí do sự cố gây ra. Bên cạnh đó, Tổng thầu, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân... 

Đối với tư vấn giám sát, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phê bình nghiêm khắc, cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông. Cũng trong sáng 28-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) - người trực tiếp phụ trách hạng mục nhà ga bến xe Hà Đông để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. 

Nhà thầu phụ thi công  là Công ty CP Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Bộ GTVT đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Về nguyên nhân dẫn tới sự cố, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, có thể, quá trình đổ bê tông xà mũ đã làm xê dịch đà giáo, dẫn đến sụt. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin, Bộ GTVT đã tạm đình chỉ thi công đối với hạng mục nhà ga này, với các hạng mục thi công khác của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ, nếu đảm bảo an toàn vẫn thi công bình thường.

Cần giải pháp mạnh hơn

Đầu tháng 11 vừa qua, cũng tại dự án này đã xảy ra sự cố rơi bó thép làm 1 người chết, 2 người bị thương. Sau sự cố này, hàng loạt cán bộ cũng đã bị đình chỉ, kiểm điểm, phương án thi công của toàn bộ dự án cũng đã được lập lại.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng đánh giá, việc vừa thi công bên trên vừa đảm bảo giao thông đi lại bên dưới là không hề đơn giản và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Dự án này đã gặp sự cố một lần, gây chết người hồi đầu tháng 11 nên người dân phải lưu thông trên tuyến đường này càng thêm lo lắng. Sau sự cố đầu tiên, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã nhắc nhở, yêu cầu lập lại phương án thi công nhưng sự cố vẫn xảy ra và có phần nghiêm trọng hơn”, ông Hùng bày tỏ. Do đó, theo chuyên gia này, phải tính toán lại toàn bộ phương án thi công để tăng hệ số an toàn đối với dự án này.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất vào cuối năm 2015, để đầu năm 2016 đưa vào khai thác thương mại nên tiến độ rất khẩn trương. Dự án do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đảm nhận. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Giàn giáo phục vụ thi công không an toàn

Sau khi có thông tin về việc sập giáo chống trong thi công đổ bê tông xà mũ tại dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, gần khu vực gần bến xe Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng khẩn trương xuống ngay hiện trường kiểm tra sự việc.

Qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống phục vụ thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn, khi đổ bê tông, giàn giáo bị dịch chuyển mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn. Trước đó, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã liên tục tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công trình trọng điểm trên. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn. Lần kiểm tra gần đây nhất là ngày 18-12.                                 

Phân luồng giao thông khu vực sự cố

Chiều 28-12, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo phân luồng giao thông tuyến đường Trần Phú, quận Hà Đông. Theo đó, các phương tiện từ Ngã Tư Sở đi Cầu Trắng (Hà Đông) theo hướng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu - Vạn Phúc - Chu Văn An;  Xe buýt, xe máy khi đến ngã ba Trần Phú (Hà Đông) - Mỗ Lao rẽ phải theo đường 36m Mỗ Lao ra Thanh Bình; Cấm ô tô từ Phùng Hưng - Trần Phú (Hà Đông) đi đường Thanh Bình trong giờ cao điểm sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h-19h.

Các phương tiện từ Cầu Trắng (Hà Đông) đi Ngã Tư Sở theo các hướng:  Chu Văn An - Vạn Phúc - Tố Hữu hoặc Phùng Hưng (Hà Đông) - Cầu Bươu - Cầu Tó - Kim Giang. Đối với xe buýt, xe máy đi theo hướng Phùng Hưng - đường 19/5 - đường Khu đô thị Văn Quán - Nguyễn Khuyến - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Cấm ô tô từ Khu đô thị Văn Quán ra đường Phùng Hưng (Hà Đông) theo đường 19/5 trong giờ cao điểm, sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h-19h.

Ngoài ra, để bảo đảm ATGT, chống ùn tắc, Sở GTVT giao Ban quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông chỉ đạo Công ty CP Công trình giao thông 2 nhanh chóng dọn dẹp mặt bằng hai bên hè đường, mở rộng lòng đường khu vực xảy ra sự cố. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị tổ chức điều chỉnh hướng đi của các tuyến xe buýt nhằm phục vụ tốt người dân đi xe buýt.