Dịch vụ công trực tuyến thuận lợi hơn nhờ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong 10 ngày qua, gần 2.000 hồ sơ cấp CCCD đã được cấp định danh điện tử, qua đó thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện Kế hoạch số 56 của Bộ Công an trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia, Công an TP Hà Nội với chức năng là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND Thành phố ban hành kế hoạch, trong đó xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn cùng 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, kèm đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Thời điểm này khi làm CCCD, công dân sẽ được cấp định danh điện tử, dễ dàng hơn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thời điểm này khi làm CCCD, công dân sẽ được cấp định danh điện tử, dễ dàng hơn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

CATP đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 trong CATP; CATP đã chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về Đề án 06, đồng thời tổ chức hội nghị trực tuyến tấp huấn hướng dẫn Quy trình thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cùng cấp CCCD cho chỉ huy và CBCS thực hiện công tác này đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” và cho CBCS trực tiếp làm công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông về quy trình, thao tác thực hiện thu nộp xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước đầu triển khai các dịch vụ công đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, việc kê khai hồ sơ trực tuyến của người dân được thuận lợi hơn nhiều do dữ liệu cá nhân của công dân được lấy trực tiếp từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Từ ngày 25-2 đến ngày 7-3, CATP đã tổ chức tiếp nhận 1.809 hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử kết hợp cấp CCCD cho công dân; CATP đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện rà soát các điều kiện về máy móc, cơ sở hạ tầng đề triển khai ngay khi có yêu cầu, CATP bố trí gần 2.400 CBCS tham gia thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính và các nhiệm vụ khác ở tất cả các cấp.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có Internet Banking, người dân có thể nộp phạt trực tuyến
Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có Internet Banking, người dân có thể nộp phạt trực tuyến

Hiện CATP đã có kế hoạch giải pháp cụ thể liên quan đến việc cấp, trả CCCD, đang tiếp tục khắc phục về phương tiện kỹ thuật, máy móc khi cấp mã số định danh cá nhân; CATP cũng đã xuống hướng dẫn, tập huấn các quy trình cho đơn vị; về nộp phạt online trực tuyến, cấp biển số xe...

Đề án 06 là Đề án "Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030”.

Do đó, các đơn vị địa phương phải bảo đảm duy trì dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ các nhiệm vụ của Đề án; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kỹ thuật kết nối, chia sẻ để phục vụ phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và trong thời gian tới lãnh đạo Bộ Công an cũng sẽ đưa ra những giải pháp tối ưu phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa bàn Hà Nội.