Lúng túng khi triển khai cửa khẩu số, Lạng Sơn vẫn còn gần 1.500 xe hàng chờ xuất khẩu

ANTD.VN -  Thí điểm triển khai cửa khẩu số từ 21-2 đến 28-2 nhằm minh bạch, giảm thời gian thông quan, giảm ùn tắc khu vực cửa khẩu song tỉnh Lạng Sơn cho biết thực tế triển khai còn lúng túng, khó khăn.
Lạng Sơn ứng dụng cửa khẩu số để giảm tải thời gian thông quan hàng hóa

Lạng Sơn ứng dụng cửa khẩu số để giảm tải thời gian thông quan hàng hóa

Lúng túng khi triển khai cửa khẩu số

Thông tin về việc triển khai thí điểm phương thức giao nhận hàng hoá xuất khẩu mới tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; kết quả thí điểm nền tảng cửa khẩu số (từ 21/2-28/2), Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, do triển khai nền tảng mới, chưa có tiền lệ và do thay đổi cách làm nên doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đại lý hải quan còn lúng túng, khó khăn khi sử dụng nền tảng cửa khẩu số.

Đáng chú ý, trong ngày đầu tiên thực hiện thí điểm một số tính năng, chức năng của nền tảng cửa khẩu số, nên hệ thống cần tối ưu lại hoặc bị quá tải dẫn đến lỗi hệ thống khi rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh đăng nhập hệ thống để khai báo thông tin.

Trong khi đó, máy tính, máy chủ, đường truyền Internet, mạng wifi tại khu vực cửa khẩu… khi đi vào hoạt động trong những ngày đầu chưa ổn định, hệ thống có lúc bị quá tải.

Theo Sở TT-TT tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian thực hiện thí điểm, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 930 xe xuất, 3.890 xe nhập đã khai báo trực tuyến, xử lý trên nền tảng cửa khẩu số;

Cửa khẩu Tân Thanh có 521 xe xuất, 262 xe nhập đã khai báo trực tuyến, xử lý trên nền tảng cửa khẩu số.

Tuy nhiên, do nền tảng mới đang trong giai đoạn thí điểm, các tỉnh phía Nam lại đang vào vụ thu hoạch, một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động nên lưu lượng hàng hóa, nhất là trái cây tươi từ các tỉnh phía Nam đưa lên cửa khẩu của Lạng Sơn chờ xuất khẩu ngày càng tăng, mỗi ngày vẫn có 50-70 xe.

Do đó, tỉnh Lạng Sơn kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5-3-2022 thay vì chỉ đến 25-2.

Tính đến tối ngày 28-2-2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. Xe hàng tồn nhiều nhất là tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Thí điểm phương thức giao nhận hàng mới tại cửa khẩu

Để giảm áp lực thông quan hàng hóa khu vực cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn cho biết sẽ thí điểm phương thức giao nhận hàng hoá xuất khẩu mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 1-3.

Theo đó, Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện thí điểm 5 bước giao nhận hàng hóa.

Cụ thể, bước 1: Mỗi lượt sẽ có một số lượt xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.

Bước 2: Công nhân Việt Nam thực hiện cắt container, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó, lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).

Bước 3: Phía Trung Quốc bố trí có một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) Trung Quốc đi theo đường chuyên dụng hàng hoá vào 2 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu. Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.

Bước 4: Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container không hàng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.

Bước 5: Sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức là xe Không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).

Ngay trong quý I-2022, tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Tân Thanh, Việt Nam - Pò Chài, Trung Quốc được vận hànhvới quy mô 4 làn xe xuất nhập khẩu;

Đồng thời, sớm hoàn thành việc cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu song phương Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu và đầu tư, cải tạo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Hữu Nghị, Việt Nam - Hữu Nghị Quan, Trung Quốc qua khu vực mốc 1119-1120 với quy mô từ 2 làn xuất và 2 làn nhập như hiện nay thành 3 làn xuất và 3 làn nhập.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ thống nhất với phía Trung Quốc để triển khai các biện pháp khác nhằm nâng cao năng lực thông quan; hỗ trợ giảm các loại phí và giảm giá dịch vụ xe ra vào bến bãi; hỗ trợ các điều kiện sinh hoạt cho lái xe; điều trị miễn phí cho lái xe đường dài bị nhiễm Covid 19.