Đặt lợi ích của người dân lên trên hết

ANTD.VN - “Xin mời quý khách mang số 081 vào bàn số 7, xin mời quý khách mang số 082 vào bàn số 8…” - tiếng loa tự động khiến người ta cứ ngỡ như đây là điểm giao dịch ngân hàng. Hơn 1 năm kể từ khi Phòng Cảnh sát quản lý hành về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) triển khai điểm cấp Căn cước công dân thứ 2 tại Hà Đông, các thiết bị ứng dụng công nghệ cũng đồng loạt được đưa vào phục vụ nhân dân.

Tận tình phục vụ nhân dân

Chuẩn hóa quy định

Thượng tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội cho biết, năm 2019, Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế. Trong đó, nổi bật là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính công và công nghệ thông tin.

Nhận thức được điều đó, là một đơn vị trong CATP thực hiện công tác tiếp dân, phục vụ các yêu cầu trong lĩnh vực cấp Căn cước công dân (CCCD), hộ khẩu, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cấp con dấu… Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội đã quán triệt cho cán bộ chiến sỹ trong đơn vị nắm vững các quy định, nghiêm túc thực hiện chuyển biến lề lối làm việc theo tinh thần phục vụ nhân dân. 

Trung tá Nguyễn Thái Liên, Đội trưởng Đội cấp, quản lý CCCD cho biết, tại 2 điểm tiếp dân của đơn vị và Công an quận, huyện, thị xã đã chuẩn hóa bảng niêm yết, công khai thủ tục, lệ phí, thời gian giải quyết cấp CCCD, nội quy, thời gian tiếp dân của CBCS. Vị trí các bảng niêm yết được bố trí để công dân dễ tiếp cận, nơi niêm yết có khoảng trống đủ rộng để công dân có thể trao đổi, ghi chép.

Đồng thời, mở hòm thư góp ý và sổ ghi ý kiến đóng góp của nhân dân, tại bàn tiếp dân có đặt biển công khai ghi rõ họ tên, cấp bậc, chức vụ, thời gian làm việc hàng ngày của CBCS để nhân dân giám sát. Bố trí cán bộ hướng dẫn thủ tục ngay tại vị trí cửa ra vào cửa để đón tiếp công dân, xây dựng hình ảnh “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng phong cách người Cảnh sát QLHC về TTXH vì nhân dân phục vụ”. 

Địa điểm cấp Căn cước công dân giảm tải số người dân chờ đợi

Những khuôn mặt cười

Một ngày giữa tháng 10, chúng tôi có mặt tại điểm cấp CCCD và nhận thấy không còn cảnh chen chúc, đứng ngồi lộn xộn. Thượng úy Lưu Phương Thùy, cán bộ tiếp dân của Đội cấp, quản lý căn cước công dân cho hay, kể từ khi được cấp bộ đếm số thứ tự, người dân đã giữ được trật tự và xếp hàng đợi đến lượt. Bởi vậy nên tại trụ sở luôn thông thoáng như khi đi… giao dịch ngân hàng. 

Ở buổi sáng hôm ấy và có lẽ nhiều buổi sáng khác nữa, chúng tôi đã gặp rất nhiều nụ cười của cán bộ và cả người dân khi thấy việc cấp CCCD đã nhanh chóng, thuận tiện ngoài sức tưởng tượng. Bà Đặng Vũ Thủy, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Ngay khi vừa đến đây bấm số xếp hàng, tôi đã được cán bộ công an hướng dẫn tận tình. Có trường hợp già yếu hơn, cán bộ công an đề nghị chúng tôi ưu tiên cho họ làm thủ tục trước, chúng tôi cũng rất vui vẻ vì việc làm có lý, có tình của các anh chị ấy” - bà Thủy nhìn nhận.

Chỉ huy Đội cấp, quản lý CCCD cho hay, trong các cuộc họp giao ban đều quán triệt cán bộ tiếp nhận hồ sơ thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Công an. Thủ tục phải nhanh gọn, đơn giản và tạo điều kiện tối đa cho nhân dân. Đặc biệt ưu tiên đối với người cao tuổi, ốm đau theo ý kiến chỉ đạo Giám đốc CATP, luôn có thái độ nền nã, thân thiện với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, đồng thời xác định lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, Đội cũng tham mưu cho Ban chỉ huy phòng hướng dẫn Công an quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tiếp dân, nâng cao trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện cho người cao tuổi, phụ nữ trong thời kỳ thai sản, những trường hợp ốm đau, già yếu không đi lại được hoặc các cháu học sinh đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD được nhanh chóng, thuận lợi. 

Nỗ lực phục vụ nhân dân

Tại Hội nghị giao ban công tác của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Đảm bảo công khai, minh bạch đối với các hoạt động của lực lượng liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, bao gồm cả việc triển khai dịch vụ kê khai trực tuyến mức độ 3 cấp thẻ CCCD trên Cổng thông tin điện tử của CATP. 

Thực hiện yêu cầu này, Thượng tá Ngô Duy Thắng cho hay, đơn vị đã có đề án báo cáo Giám đốc CATP về việc “Xây dựng website dịch vụ công cấp CCCD”, “Hệ thống dịch vụ công tuyến cấp CCCD” và đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng website kê khai trực tuyến cấp thẻ CCCD. Phòng cũng đã gửi công văn đến các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Giám đốc CATP về phân công nhiệm vụ trong triển khai dịch vụ công trực tuyến qua mạng Internet đối với công tác đăng ký cư trú và công tác cấp thẻ CCCD. 

Đồng thời xin ý kiến Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an) về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục đơn giản liên quan đến lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, công tác cấp, quản lý CCCD, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả, đồng bộ tránh chồng chéo, lãng phí đầu tư xây dựng hạ tầng từ Trung ương đến cơ sở.

Xin chủ trương cụ thể để CATP Hà Nội sớm triển khai dịch vụ, lựa chọn công ty xây dựng website cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua mạng internet trong công tác cấp thẻ CCCD trên Cổng thông tin điện tử của CATP. Đồng thời, hỗ trợ trích dữ liệu danh mục hệ thống CCCD cho CATP Hà Nội xây dựng phần mềm kê khai trực tuyến đảm bảo tính chính xác, đồng nhất khi tích hợp vào hệ thống Cơ sở dữ liệu CCCD. “Tất cả đều nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính của người dân Thủ đô” - chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khẳng định.