"Cởi trói" cho vận tải khách liên tỉnh

ANTĐ - Bộ GTVT sẽ tiếp tục “nới luật” trong lĩnh vực GTVT để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Đặc biệt, trong vận tải khách liên tỉnh, sẽ bỏ quy định xin chấp thuận luồng tuyến hai chiều, nới quy định GPLX đối với xe khách giường nằm.
"Cởi trói" cho vận tải khách liên tỉnh ảnh 1

Doanh nghiệp vận tải khách sẽ không phải “xin” phép mở luồng tuyến với Sở GTVT

Siết quá dễ hóa ra đối phó

“Nóng” nhất trong lĩnh vực vận tải hiện nay là quy hoạch luồng tuyến đối với vận tải khách liên tỉnh. Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch luồng tuyến xe khách đối với 63 tỉnh, thành trên cả nước. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt quản lý lái xe để đảm bảo ATGT, tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách đối phó. 

“Thời hạn khám sức khỏe cho lái xe theo quy định hiện hành là 6 tháng, Bộ GTVT nên kéo dài 1 năm/lần, đỡ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp; hay yêu cầu lái xe giường nằm phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, quy định như vậy là cứng nhắc, thiếu linh động”, ông Nguyễn Quốc Mạnh nhận định. Đại diện Công ty CP vận tải Điện Biên kiến nghị Bộ GTVT nên “nới” theo hướng rút ngắn kinh nghiệm từ 3 năm xuống còn 1 năm, đồng thời tính theo số kilomet tích lũy, siết chặt đào tạo đầu ra… để các cơ quan Nhà nước hậu kiểm, tránh tình trạng siết quá chặt khiến doanh nghiệp và lái xe phải lo đối phó.

Với lái xe khách giường nằm, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu theo hướng lái xe phải có bằng E và 3 năm kinh nghiệm xuống còn 1 năm, thực hiện siết chặt đào tạo đầu ra. Với việc khám sức khỏe lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đồng ý, sẽ quy định thời hạn khám sức khỏe lái xe định kỳ là 1 năm/lần, nhưng đảm bảo việc khám sức khỏe phải nghiêm túc.

Nới rộng nhiều quy định gây bức xúc

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp phản ánh, hiện việc mở luồng tuyến xe khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn vì phải có ý kiến xác nhận đồng ý của các địa phương, nên thủ tục rườm rà, vô tình thành cơ chế “xin-cho”, doanh nghiệp phải đi xin Sở GTVT chấp thuận luồng tuyến. 

Trước kiến nghị này của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Quy hoạch luồng tuyến Bộ GTVT đã phê duyệt dưới sự góp ý của các Sở GTVT địa phương.

Các doanh nghiệp vận tải căn cứ vào đó để đăng ký biểu đồ, tần suất chạy xe, có cần thiết phải “xin” xác nhận từ 2 Sở GTVT nơi đi và đến?”. Dù các Sở GTVT đều cho rằng, cần thiết phải có sự đồng ý của Sở GTVT nơi đi - nơi đến, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT không đồng ý với lý giải của các Sở GTVT và cho rằng: “Cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp không có lý do gì phải đi xin các Sở GTVT chấp thuận nữa.

Doanh nghiệp đăng ký luồng tuyến, rồi gửi thông báo cho 2 đầu Sở GTVT nơi đi và đến biết. Nhiệm vụ của các Sở GTVT là kiểm tra, quản lý doanh nghiệp có thực hiện đúng đăng ký hay không, nếu không đảm bảo thì xử lý, yêu cầu dừng chạy xe”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu. Theo đó, Bộ GTVT sẽ sửa đổi và bỏ thủ tục xin phép 2 Sở GTVT nơi đi và đến nếu doanh nghiệp muốn đăng ký chạy tuyến vận tải khách liên tỉnh.

Ngoài ra, Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT dù đã có hiệu lực từ năm 2014, trong đó yêu cầu lái xe khách phải có Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ nhưng đến nay, tài liệu tập huấn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo vẫn chưa ban hành, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Thừa Thiên Huế bức xúc: “Doanh nghiệp không có tài liệu thì không tổ chức tập huấn cho lái xe được. Nhưng khi ra đường, lực lượng chức năng cứ theo quy định xử phạt lái xe không có giấy chứng nhận tập huấn”.

Trước kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trong tháng 7-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải ban hành tài liệu hướng dẫn tập huấn nghiệp vụ lái xe khách. Trong thời gian chờ đợi, Bộ GTVT sẽ kiến nghị với Bộ Công an, tạm thời chưa xử phạt lỗi thiếu Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ với lái xe khách.

Đường hằn lún phải khắc phục mới được thu phí
Với một số kiến nghị của doanh nghiệp về phí bảo trì đường bộ và tình trạng hằn lún đường như QL 1A, QL 5... nhưng vẫn thu phí, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư khắc phục tình trạng hằn lún đường, phần lớn những tuyến bị hằn lún chưa tổ chức thu phí vì đang trong quá trình hoàn thiện. Những tuyến hằn lún Bộ GTVT yêu cầu phải khắc phục thì mới được thu phí, nếu không sẽ yêu cầu dừng thu phí.