Chọn việc khó để giải quyết

(ANTĐ) - Địa bàn quận Hai Bà Trưng những ngày đầu năm mới này có sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực TTGT-ĐT. Bến xe Lương Yên, mấy tuyến phố quanh khu vực Vincom, trục Phố Huế - Bạch Mai… sự thông thoáng trải đều, dễ chịu.

Chọn việc khó để giải quyết

(ANTĐ) - Địa bàn quận Hai Bà Trưng những ngày đầu năm mới này có sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực TTGT-ĐT. Bến xe Lương Yên, mấy tuyến phố quanh khu vực Vincom, trục Phố Huế - Bạch Mai… sự thông thoáng trải đều, dễ chịu.

CAQ Hai Bà Trưng xử lý điểm trông xe vi phạm
CAQ Hai Bà Trưng xử lý điểm trông xe vi phạm

“Xóa” lộn xộn bề nổi

Nhớ những ngày áp Tết, khi lượng người mua sắm, đi lại ngoài đường đông, chúng tôi phải hết sức khó khăn mới hẹn gặp được Thượng tá Trần Đình Cương - Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng phụ trách “mảng” trật tự đô thị để nắm bắt về các biện pháp đảm bảo TTGT trên địa bàn.

Có lúc sáng sớm đã thấy Thượng tá Cương ra khu vực đường đê Nguyễn Khoái, cổng Bến xe Lương Yên, trực tiếp chỉ đạo CBCS xử lý xe khách dừng đỗ sai quy định. “Kế hoạch phòng ngừa, xử lý xe khách vi phạm có rồi, nhưng mình vẫn phải có mặt để vừa cùng làm, vừa động viên anh em”, Thượng tá Cương bắt tay chúng tôi thật chặt rồi lại hối hả lên đường.

Địa bàn quận Hai Bà Trưng không chỉ có một đường đê Nguyễn Khoái là “điểm nóng”; đã vậy, những “điểm nóng” khác, mỗi nơi một kiểu “nóng”. Mấy tuyến phố quanh khu vực Vincom rộ lên tình trạng trông xe trái phép, giá cao quá quy định. BCH CAQ Hai Bà Trưng làm việc với từng công an phường phụ trách địa bàn những tuyến phố trên, “khoán” trách nhiệm phải sớm giải tỏa được những điểm trông giữ không phép, lấn chiếm hè đường.

Ngoài việc tăng cường lực lượng thường xuyên phát hiện, xử lý vi phạm, CAQ tham mưu cho UBND quận thực hiện mô hình “khoán - quản” đối với dịch vụ trông giữ xe. Vỉa hè phố Đoàn Trần Nghiệp, phố Trần Nhân Tông, một đoạn phố Bà Triệu, trong hơn 1 tháng trở lại đây đã cơ bản dẹp được các điểm trông giữ không phép; vỉa hè được “trả” cho người đi bộ.

Tập trung giải pháp chiều sâu

Chủ công trong thực hiện các giải pháp lập lại TTGT-ĐT ở quận Hai Bà Trưng chính là Đội CSGT-TT-PƯN. Trung tá Đội trưởng Phạm Văn Lương thông tin với chúng tôi, ngoài việc tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ ở các “điểm nóng”, Đội CSGT-TT-PƯN còn đang triển khai 4 chuyên đề mang tính chiều sâu; đó là bố trí lực lượng phối hợp cùng Đội CSGT số 4 chống ùn tắc và xử lý vi phạm TTGT; lập các tổ tuần tra kiểm soát ban đêm từ 24h đến 5h sáng hôm sau, vừa phòng ngừa tội phạm vừa xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm; và phối hợp với công an các phường tăng cường xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trung tá Phạm Văn Lương cho biết, dọc các trục đường, ngã tư thường xuyên đông lưu lượng phương tiện như ngã tư Bạch Mai - Thanh Nhàn, Kim Liên - Đại Cồ Việt, nút cổ chai Đông Kim Ngưu… các lực lượng CAQ tập trung lập chốt và tuần tra để xử phạt mạnh các vi phạm xe chở hàng cồng kềnh, dừng đỗ sai quy định, phương tiện vượt đèn đỏ, đi sai làn đường.

Thậm chí, ngay cả xe buýt cũng không được coi là “ngoại lệ” nếu vi phạm quy định giao thông. 2 mục tiêu chính của việc tập trung lực lượng xử lý, là vừa nhằm giảm ùn tắc, vừa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân.

Chưa thể khẳng định được tình hình TTGT-ĐT ở quận Hai Bà Trưng đã “sạch”, bởi nó còn phụ thuộc vào công tác duy trì, vào ý thức của người dân. Nhưng điều có thể khẳng định, những giải pháp mà các lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng, trong đó không thể thiếu vai trò chủ lực của lực lượng công an, là kịp thời và hiệu quả. Chọn việc khó để giải quyết, lấy đợt cao điểm để nhân thêm khí thế, quyết tâm; đó là hướng đi đúng cho việc giải “bài toán” giao thông - đô thị!

Minh Hà