- Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
- Hà Giang kiến nghị làm cao tốc đến cửa khẩu Thanh Thủy với gần 15.000 tỷ vốn công
- Đường Nội Bài- Bắc Ninh sẽ được nâng cấp lên cao tốc
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Theo đó, dự án được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 65 km, điểm đầu tại Km0 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào, tỉnh Nghệ An.
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, giai đoạn hoàn thiện quy mô 6 làn xe cao tốc; trước mắt đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh, các cầu lớn trên tuyến có quy mô 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu tuyến cao tốc với vận tốc thiết kế 100-120km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60-80km/h) theo TCVN 5729:2012.
Theo dự báo nhu cầu vận tải, đến năm 2030 lưu lượng xe trên tuyến khoảng 21.828 PCU/ngày đêm (tương đương quy mô 4 làn xe) và đến năm 2045 lưu lượng xe trên tuyến khoảng 57.717 PCU/ngày đêm (tương đương quy mô 6 làn xe).
![]() |
Nghệ An muốn sớm đầu tư đường cao tốc nối từ TP Vinh đến cửa khẩu Thanh Thuỷ |
"Vì vậy, để phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực, Bộ Xây dựng nhận thấy trước mắt đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và các cầu lớn trên tuyến có quy mô 6 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An tại văn bản số 3192/UBND-CN ngày 18/4/2025 là có cơ sở", Bộ Xây dựng nêu rõ và cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.591 tỷ đồng.
Khó thu hút nguồn vốn tư nhân
Về hình thức đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, UBND tỉnh Nghệ An đã nghiên cứu các phương án đầu tư, trong đó thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không khả thi.
Trường hợp dự án thực hiện theo hình thức BT, theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An sẽ khó khả thi do phải quy hoạch khu vực giao đất cho nhà đầu tư khoảng 300 ha trong khi quy hoạch nguồn quỹ đất đối ứng của địa phương hạn chế.
Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị: Quá trình triển khai, trường hợp có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo phương thức PPP sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thông tin về lộ trình dự kiến tiến độ triển khai dự án, Bộ Xây dựng cho biết, dự án phải thu hồi 100 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, theo quy định là dự án quan trọng quốc gia và Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Theo tính toán của UBND tỉnh Nghệ An, dự kiến khởi công dự án vào dịp lễ Quốc khánh ngày 2/9/2025 là không khả thi. Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, tỉnh Nghệ An đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án.
Để sớm triển khai và hoàn thành dự án, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai dự án theo hình thức đầu tư công (có sử dụng một phần ngân sách địa phương) và giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án.
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dự án sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư dự án và nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai thực hiện dự án.