- Từ hôm nay, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức áp dụng thu phí không dừng
- Đường nối cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ với Nội Bài- Lào Cai sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe
- Đường 3.200 tỷ đồng “giải cứu” nút giao Pháp Vân: Công trường vắng lặng, máy móc nằm im
Liên quan đến phương án đầu tư, theo Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài khoảng gần 48km đi qua địa phận hai tỉnh: Hưng Yên (gần 28km) và Hà Nam (20km) đã đầu tư với quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2.
Để sớm khai thác theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Xây dựng dự kiến nâng cấp đoạn tuyến trên theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe.
Bộ Xây dựng cũng thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Hà Nam là cơ quan chủ quản đầu tư đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ địa phận tỉnh Hà Nam.
Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Hà Nam báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tham gia đầu tư dự án.
![]() |
Hà Nam muốn sớm đầu tư đường nối cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với Cầu Giẽ- Ninh Bình |
Về tổng mức đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, dự án đang triển khai công tác lập báo cáo chủ trương đầu tư nên thời điểm hiện nay, việc khái toán tổng mức đầu tư dự án như đề nghị của UBND tỉnh Hà Nam chưa đảm bảo mức độ chuẩn xác.
"Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Hà Nam là cơ quan chủ quản đầu tư, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan trên cơ sở quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án đầu tư để tính toán cụ thể chi phí đầu tư tuyến đường, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định mức hỗ trợ ngân sách Nhà nước cho dự án", văn bản nêu.
Trước đó, tỉnh Hà Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét chấp thuận phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tại văn bản này, tỉnh Hà Nam đề xuất đối với đoạn từ cầu Hưng hà đến nút giao Thái Hà (khoảng 2,6km) đầu tư hoàn chỉnh với quy mô cao tốc 6 làn xe theo quy hoạch.
Đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ (đoạn trùng Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa bàn tỉnh Hà Nam) gồm 2 đoạn.
Đối với đoạn tuyến từ nút giao Thái Hà đến Bình Nghĩa, UBND tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xác định cụ thể tổng mức đầu tư với phương án đầu tư đường cao tốc 6 làn xe đi dưới thấp, bao gồm cả phương án sử dụng đường cũ, đầu tư mới đường gom, cầu, hầm chui dân sinh, kinh phí GPMB và các công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến quy hoạch….