Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thời gian vừa qua tiếp tục xuất hiện và gia tăng hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài ngân hàng liên hệ mời phát hành thẻ tín dụng.

Thủ đoạn kẻ gian sử dụng

Theo thông tin cảnh báo vừa được Vietcombank phát đi, kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh như 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…

Tội phạm lừa đảo mạo danh ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp

Tội phạm lừa đảo mạo danh ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.

Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Kẻ gian yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ mới phát hành, và dùng các thông tin thẻ đó để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook…), từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

Các thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…

Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Kẻ gian yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của chúng hoặc một tài khoản khác với mục đích “nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ”, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…

Ngân hàng không gửi thư, tin nhắn chứa đường link

Trước những thủ đoạn trên, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. “Vietcombank KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức” – Ngân hàng khẳng định.

Khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Ngân hàng; thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website Ngân hàng...

Đây cũng là khuyến cáo chung đối với khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Theo đó, hai nguyên tắc cơ bản là khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật; không click vào đường link trong các tin nhắn, email lạ dưới mọi hình thức.