Cần sự vào cuộc đồng bộ để ‘nắn’ hiện tượng gây nhếch nhác cổng Bệnh viện Bạch Mai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Hiện tượng nhếch nhác cổng Bệnh viện Bạch Mai do những người bán hàng rong gây nên, chung quy do xuất phát từ ý thức trách nhiệm công dân “có vấn đề”, cộng với việc đổ “lỗi” cho cuộc sống mưu sinh.

Và vì vậy, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng, trên cơ sở nhận diễn rõ vi phạm, tồn tại, để xử lý dứt điểm.

CAP Phương Mai trao đổi, nắm tình hình vi phạm đô thị khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai

CAP Phương Mai trao đổi, nắm tình hình vi phạm đô thị khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai

Ghi nhận thời điểm 7h sáng 10-2, trước cổng khu vực Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, có mấy “quán” trà đá, hàng rong... hoạt động trên vỉa hè, thậm chí cả trên đường sắt. Cũng theo ghi nhận, toàn bộ khu vực hộ lan đường sắt và chân cầu vượt đi bộ tại đây đã được lực lượng chức năng dựng rào chắn, tuy nhiên dường như hàng rào này không phát huy tác dụng.

Chỉ khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, cắm chốt, hiện tượng nhếch nhác tự phát này mới tạm dừng. Cuộc sống mưu sinh luôn là cái “cớ” mà những người bán hàng rong, “xe ôm”, taxi đưa ra để biện hộ cho việc vi phạm pháp luật về trật tự đô thị.

Theo tìm hiểu, trước cổng khu vực Bệnh viện Bạch Mai là địa bàn giáp ranh giữa 2 phường Phương Mai (quận Đống Đa) và phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng).

CSGT xử lý trường hợp taxi dừng đỗ sai quy định

CSGT xử lý trường hợp taxi dừng đỗ sai quy định

Dành thời gian quan sát khu vực này sẽ thấy: Khi lực lượng chức năng phường Phương Mai đẩy đuổi quán cóc, trà đá ra khỏi khu vực đường sắt (thuộc địa bàn phường Phương Mai), cả chủ lẫn khách nhốn nháo chạy ra vỉa hè đường Giải Phóng, lúc này lại sang “đất” Đồng Tâm. Chỉ khi nếu lúc ấy lực lượng phường Đồng Tâm xuất hiện, thì mới không còn thấy bóng dáng của những người bán nước dạo. Nếu thêm CSGT và Thanh tra GTVT, thì các chủ phương tiện taxi, “xe ôm” cũng lập tức rời khỏi khu vực cổng Bệnh viện.

Nghĩa là: sự đồng bộ đã thu được kết quả!

Từ giữa tháng 6-2020, phía Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức phân luồng toàn bộ xe máy, xe thô sơ đi theo cổng đường Phương Mai. Cổng đường Giải Phóng chỉ dành cho ô tô và người đi bộ. Phía ngoài cổng, Bệnh viện bố trí nhân viên cầm loa nhắc nhở các phương tiện; phía bên trong, cũng có nhân viên phân luồng, nhắc nhở các xe trả khách đúng quy định theo chiều vào và ra quanh vòng xuyến.

Trung tá Nguyễn Hà Trung - Phó trưởng Công an phường Phương Mai cho biết, Công an phường đã thiết lập barie ở cổng viện để làm trục vòng xoay, tránh xe taxi, ô tô đến khám dừng đỗ tại đây. Công an phường cũng cắt cử lực lượng tham gia chống ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều; cử cán bộ cắm chốt yêu cầu các hộ kinh doanh không tụ tập bán hàng và yêu cầu tài xế không được dừng, đỗ trước khu cổng bệnh viện Bạch Mai; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị tại khu vực này...

Động thái ấy cũng đã và đang được Công an phường Đồng Tâm triển khai. Và Đội 4 – Phòng CSGT CATP Hà Nội, thời gian qua cũng tốn không biết bao công sức cho “bài toán” TTGT khu vực cổng Bệnh viện lớn nhất miền Bắc này.

Nhưng thực tế là vi phạm vẫn… tranh thủ xuất hiện, thậm chí có thời điểm gây bức xúc dư luận. Bên cạnh nguyên nhân khách quan về vị trí Bệnh viện nằm trên tuyến đường huyết mạch, rồi lưu lượng người, phương tiện ra vào Bệnh viện hàng ngày đông; rồi địa bàn giáp ranh…thì ở đây phải thừa nhận yếu tố chủ quan là ý thức quá kém của nhiều lái xe, người bán hàng rong, và cả một bộ phận người nhà bệnh nhân.

Sẽ không lực lượng nào đủ sức, đủ lực để chốt trực 24/24 giờ, khi mà vi phạm cứ sểnh ra là xuất hiện

Giải pháp đang được lực lượng chức năng phường Phương Mai tính đến, và quyết làm. Là điều tra cơ bản, xác định rõ nhân thân lai lịch các trường hợp thường xuyên vi phạm. Nhắc nhở, tuyên truyền, vận động và lập biên bản. Nếu cứ tái diễn thường xuyên, sẽ áp dụng theo quy định pháp luật để xử lý.

Phương Mai làm, cần thêm Đồng Tâm vào cuộc, và không thể thiếu lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT. Như vậy, mới trọn vẹn được “bài toán” giao thông – đô thị, bằng sức mạnh từ sự đồng bộ.