Cần công bằng, minh bạch

ANTĐ - Cầm trên tay hóa đơn tiền điện nửa cuối tháng 7, đầu tháng 8-2013, anh Nguyễn Xuân Cường nhà ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội giật mình.

- Phải trả cùng lúc tiền điện, điện thoại, cước internet hay sao vậy?

- Những hóa đơn ấy thì cứ đến hẹn lại lên thôi. Mình dùng dịch vụ thì phải thanh toán, nhưng hóa đơn tiền điện tháng này thấy… choáng quá.

- Tăng quá mức so với tính toán của anh?

- Cứ nghĩ tháng vừa rồi mát mẻ, gia đình không dùng điều hòa nên chắc tiền điện cũng chỉ từ 1,1-1,2 triệu đồng, nhưng cầm hóa đơn thấy gần 1,6 triệu mới giật mình.

- Chắc tại tháng này nhà anh dùng đột biến?

- Nhà vẫn dùng như mọi tháng, thậm chí, tháng vừa rồi mát mẻ, điều hòa không dùng. Tháng nắng nóng nhất, dùng 2 cái điều hòa mà tiền điện cũng chỉ 1,7 triệu đồng. Tôi thắc mắc với chị nhân viên thu tiền điện thì được giải thích, do giá điện tăng từ 1-8.

- Mức tăng cũng nhiều nhỉ?

- Ban đầu tôi cũng nghĩ, mức tăng 5% chắc cũng không đáng là bao, nhưng đến nay nhận hóa đơn tiền điện rồi mới biết, như gia đình tôi cũng tăng đến 200.000-300.000 đồng/tháng. 

- Giá cả tiêu dùng theo anh sẽ còn đà tăng?

- Đã tăng khá nhiều rồi, tới đây, khi các ngành sản xuất đã “ngấm” đòn tăng giá điện thì chắc tình hình giá cả sẽ còn tăng nữa. Ngành điện cứ tăng giá theo lộ trình. Không có sự công bằng, minh bạch với người tiêu dùng. Mặc dù, tôi bỏ tiền ra mua điện về dùng, nhưng thích cắt điện là họ cắt, nắng nóng kêu quá tải cũng cắt…