Cần có thời gian để thay đổi

ANTĐ - Bộ Công Thương đang soạn thảo quy định lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học.
 

Nếu được Thủ tướng phê duyệt, thì từ tháng 6 năm sau, tất cả các cây xăng tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ sẽ phải bán xăng E5; và đến năm 2013, việc bán xăng E5 sẽ được thực hiện bắt buộc ở tất cả các cây xăng trên toàn quốc.

Có mặt trên thị trường Việt Nam từ 2 năm trước với sự đón chào nồng nhiệt của giới truyền thông và người tiêu dùng về một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, nhưng ngay sau đó không hiểu vì sao loại xăng này bị rơi ngay vào quên lãng. Trên thị trường hầu như không thấy ai nhắc đến xăng E5 tốt như thế nào cho động cơ? Tốt như thế nào cho môi trường? Chạy xe có tiết kiệm không? Đang chạy xăng thường chuyển sang xăng E5 hoặc ngược lại có ảnh hưởng đến động cơ?
Tại Hà Nội, cây xăng Thái Thịnh là nơi bán xăng E5 đầu tiên trong cả nước nhưng số người mua xăng E5 chỉ vào khoảng 10-12%. Theo Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) 6 tháng đầu năm 2011, mới tiêu thụ được khoảng 4,2 triệu lít xăng E5, chỉ bằng 1/10 sản lượng dự kiến mà doanh nghiệp đưa ra thị trường trong cả năm. Anh Võ Văn Khâm, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần xăng dầu và khí đốt Hà Nội cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011, tại 3 cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh, Nghĩa Tân, Châu Can đã bán được 325 nghìn lít xăng E5. Lượng tiêu thụ sản phẩm này chiếm 10-12% so với xăng A92. Tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 chưa cao là do người tiêu dùng chưa có thói quen dùng xăng E5 và khá nhiều người chưa có đầy đủ thông tin về các lợi ích của xăng E5. Thêm vào đó, mạng lưới phân phối mỏng là lý do khiến việc tiêu thụ xăng sinh học gặp nhiều khó khăn. Hiện tại Hà Nội đã có 4 điểm bán xăng E5. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo để người tiêu dùng hiểu biết hơn về lợi ích kinh tế và môi trường của việc sử dụng xăng E5 so với xăng truyền thống. Mặt khác chúng tôi sẽ triển khai mở rộng thêm hệ thống cửa hàng xăng dầu của công ty và các tổng đại lý, đại lý bán xăng E5 tạo thuận lợi cho khách hàng.
Theo một khảo sát của chúng tôi tại cây xăng Thái Thịnh, trong những yếu tố so sánh về xăng A92 và xăng sinh học E5, yếu tố môi trường rất mờ nhạt với khách hàng. Có quá ít người khẳng định rằng họ đồng ý đổi sang dùng loại xăng mới này để bảo vệ môi trường. Điều họ quan tâm nhất là giá thành, và thực tế, giá thành của xăng E5 cũng rất khó có thể thuyết phục được họ. Là bởi, xăng E5 chỉ có 5% là nhiên liệu sinh học ethanol, còn lại 95% cũng là xăng A92. Thời gian gần đây, giá xăng A92 liên tục tăng và đương nhiên, xăng E5 cũng buộc phải tăng theo. Vì vậy giá bán của xăng sinh học chỉ rẻ hơn xăng thường 200 đồng/lít, đổ một lần 5 lít cũng chỉ tiết kiệm được 1.000 đồng mà thôi. Với mức chênh lệch quá thấp như vậy, nhiều người không đồng ý thay đổi thói quen của mình.
Theo các nhà khoa học, do có trị số octan (RON=109) nên ethanol hoàn toàn có thể thay thế chất phụ gia MTBE (tuy độc hại cho môi trường nhưng vẫn được sử dụng để tăng trị số octan cho loại xăng gốc dầu truyền thống) nhằm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu. Khi pha ethanol vào xăng gốc sẽ giúp giảm hiện tượng kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy nên nhiên liệu cháy triệt để hơn, giảm lượng xăng thừa, giảm khói thải và động cơ cũng vì thế mà sạch hơn, hoạt động bền hơn. Tuy nhiên nhà sản xuất PV Oil cũng lưu ý, hiện nay động cơ xe máy, ô tô ở thị trường Việt Nam không được thiết kế chuyên biệt để sử dụng xăng pha cồn. Vì vậy với tỷ lệ dưới 10% thì các loại xe sản xuất từ sau năm 1994 và được nhà sản xuất khuyên dùng xăng A92 thì có thể yên tâm sử dụng. Còn nếu muốn sử dụng xăng pha cồn tỷ lệ cao hơn thì phải thay đổi một số chi tiết máy để phù hợp với đặc tính của loại xăng sinh học này.

Xăng sinh học có nhiều ưu điểm
Xăng sinh học là một dạng nhiên liệu có rất nhiều lợi điểm như: Thứ nhất, nó là một dạng năng lượng đóng góp vào cơ cấu năng lượng của đất nước bên cạnh nhiều nguồn khác nhau như xăng dầu khí. Thứ hai, do tính chất và đặc thù, xăng sinh học góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm tính bức xúc và căng thẳng của biến đổi khí hậu. Mặt khác, việc sản xuất nhiên liệu sinh học tại các quốc gia nông nghiệp cũng góp phần cải thiện đời sống kinh tế nông thôn.

Xét trên tình hình thực tế tại Việt Nam, bên cạnh những lợi ích về môi trường, việc có một hay nhiều vùng trồng cây nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học còn góp phần tạo ra hàng triệu việc làm cho người nông dân, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc tại các khu vực miền núi, trung du đang bị xói mòn. Hiện nay, Chính phủ đã cấp phép xây dựng 6 nhà máy sản xuất ethanol dùng sắn lát làm nguyên liệu đã giúp người nông dân trồng sắn ở các tỉnh lân cận ổn định sản xuất và cuộc sống. Bên cạnh việc thu mua sắn nguyên liệu, các nhà máy sẽ còn hỗ trợ người nông dân về giống cũng như kỹ thuật canh tác mới với mục tiêu tăng thu nhập cho hộ nông dân, tăng sản lượng hàng hóa...

Cần có thời gian để thay đổi ảnh 2
Cần có thời gian để thay đổi ảnh 3

Ông Hoàng Minh Đạo - (Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm Bộ Tài nguyên Môi trường)

Góp phần phát triển nông thôn

Sản xuất xăng sinh học góp phần vào việc phát triển nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Trong kết cấu giá thành của ethanol thì 55-70% từ sản phẩm nông nghiệp (mía hay sắn). Tại Việt Nam, ethanol được sản xuất từ sắn. Hiện tại, với khoảng 500 nghìn hecta trồng sắn và sản lượng thu hoạch mỗi năm tương đương 10 triệu tấn sắn tươi thì đến năm 2015, Việt Nam vẫn đảm bảo nguồn nguyên liệu để sản xuất ethanol cho nhu cầu trong nước. Nếu việc trồng sắn được duy trì ổn định thì sẽ có hơn 300 nghìn hộ gia đình, nhân 4 người/hộ thì có khoảng 1,2 triệu người, hầu hết là những người rất nghèo, bà con sống ở vùng sâu vùng xa ổn định được cuộc sống từ việc trồng sắn. Vì thế việc sản xuất ethanol từ nguyên liệu sinh học tạo ra một đầu ra vững chắc, hình thành chuỗi giá trị của ngành nhiên liệu trong nước và tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân.

Cần có thời gian để thay đổi ảnh 4
Cần có thời gian để thay đổi ảnh 5

Ông Phạm Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Nhiên liệu Phương Đông)

Xăng E5 tốt cho động cơ xe

Khi xăng E5 mới xuất hiện trên thị trường tôi cũng tìm hiểu và thấy có nhiều lợi ích, vừa tốt cho môi trường vừa không ảnh hưởng gì đến động cơ xe. Tôi dùng thử thấy xe vẫn chạy tốt, không hao và máy không bị nóng. Sử dụng xăng E5 xe chạy êm và bốc hơn xăng thường, tiết kiệm hơn. Trước đây mỗi lít xăng giá rẻ từ 500-700 đồng nhưng đến nay chênh nhau rất ít. Tuy nhiên tôi nghĩ muốn người dân dùng xăng E5 thì bắt buộc tất cả các cây xăng phải có cột bơm xăng sinh học. Như tôi trên đường đi làm không có cây xăng sinh học nào nên muốn đổ xăng E5 tôi phải đi xuống Nghĩa Tân mất 4km hoặc xuống cây xăng Thái Thịnh mất 10km nữa. Chính vì thế chỉ lúc nào tiện đi qua những cây xăng này tôi mới tranh thủ dùng xăng E5.

Cần có thời gian để thay đổi ảnh 6
Cần có thời gian để thay đổi ảnh 7

Anh Nguyễn văn duy, (Phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ)

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh là cây xăng có sản lượng tiêu thụ xăng E5 tốt nhất PV Oil. Tuy nhiên so với xăng A92, vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ bằng khoảng 10%. Khách hàng chủ yếu là những người trẻ, đặc biệt là những người dùng ôtô có hiểu biết về xăng E5. Còn đa phần khách hàng khác có thái độ thăm dò, đổ xăng A92 nhưng lại ra hỏi về xăng E5. Nguyên nhân là do người tiêu dùng chưa có thói quen và sự hiểu biết về lợi ích xăng E5. Vì vậy để khách hàng lựa chọn xăng E5 nhiều hơn đòi hỏi chúng ta phải tuyên truyền tốt hơn nữa. Các điểm bán xăng E5 phải có hình ảnh đập mắt ấn tượng, hấp dẫn người tiêu dùng. Toàn bộ hệ thống Petrolimex và PV Oil cần được bán xăng E5 để khách hàng dù ở đâu cũng có thể mua xăng E5. Người nào dùng một lần sẽ dùng lần hai, lần ba. Thấy tốt họ sẽ nói cho người khác. Cứ như thế xăng E5 sẽ dần đi vào thị trường. Nhiều khách hàng băn khoăn vì xăng E5 có giá cao. Thực chất xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học, trong đó có tới 95% là xăng A92 không chì và 5% cồn sinh học. Loại cồn này thường được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô. Vì xăng sinh học có tới 95% là xăng A92 nên giá xăng sinh học không thể rẻ hơn giá xăng thường quá nhiều.

Cần có thời gian để thay đổi ảnh 8
Cần có thời gian để thay đổi ảnh 9

Anh Hoàng Xuân Đức (Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh)