Cấm hoán cải xe cơ giới: Chủ xe ngồi trên đống lửa

ANTĐ - Cũng chỉ bởi một văn bản được coi là “cửa quyền”, ban hành và thực hiện quá đột ngột không có lộ trình đã khiến nhiều doanh nghiệp, người dân rơi vào cảnh nợ nần khi trót mua xe để cải tạo. Nhiều đơn từ kiến nghị đã được gửi đi, nhưng hồi âm mãi vẫn chưa thấy.

Dù đã có BKS nhưng xe vẫn không thể lưu thông

Những tình cảnh trớ trêu

Anh Phạm Văn Tú (Đức Giang-Long Biên-Hà Nội), nghe lời người quen đã thế chấp “sổ đỏ” vào ngân hàng để vay số tiền hơn 2 tỷ đồng  mua xe ô tô để kinh doanh. Đầu tháng 2, gia đình anh đã mua chiếc xe ben kéo về cải tạo. Ngày 15-3, công việc cải tạo cũng như thủ tục đăng ký xe hoàn tất, anh đưa xe đến Trạm đăng kiểm 2902V tại Phú Thụy để khám xe. Tại đây, nhân viên của trạm từ chối khám xe với lý do xe đang nằm trong diện tạm dừng đăng kiểm.

Quá bất ngờ với câu trả lời trên song anh không biết làm thế nào, đành mang xe về gửi gần nhà. Đầu tư tiền tỷ, song xe lại không thể đưa vào hoạt động, trong khi đó mỗi tháng gia đình anh vẫn phải nai lưng ra trả lãi ngân hàng với số tiền lên tới 34 triệu đồng, chưa tính cả tiền gửi xe. Quy định thì phải chấp hành, song anh Tú không khỏi bức xúc: Chỉ một thời gian ngắn, các cơ quan chức năng thay đổi quy định liên tục, chúng tôi làm sao phản ứng kịp. Nếu Bộ GTVT không nhanh có giải pháp tháo gỡ thì chiếc xe trị giá hơn 2 tỷ đồng của tôi chỉ còn là đống sắt vụn, vậy nợ ngân hàng tính sao? 

Tương tự, gần 3 tháng nay chủ xe Nguyễn Bá Ninh ở Phúc  Thọ cũng rơi vào cảnh khốn khổ. Anh Ninh cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, ba anh em đã bàn bạc nhau bán đất góp tiền mua một chiếc ô tô ben để cải tạo chở hàng. Nhưng vừa tìm mua được một chiếc xe ben, đã được Sở GTVT cấp giấy chứng nhận thì bất ngờ, Bộ GTVT yêu cầu ngừng, khiến xe của anh đã được cấp giấy chứng nhận, đã có biển số đăng ký, nhưng khi mang đi kiểm tra tại Trung tâm đăng kiểm thì không được. “Tôi đã kiến nghị lên Sở GTVT, đến nơi cải tạo, sửa chữa, nhưng vẫn chưa có hồi âm. Trong khi đó, theo QĐ 15, xe của tôi hoàn toàn hợp pháp, tại sao lại không kiểm tra để tôi có thể đưa xe vào lưu thông”? Theo anh Ninh, chờ mãi chưa thấy Bộ GTVT tháo gỡ, anh phải đưa xe về quê vợ ở Quán Gỏi (Hải Dương) để đắp chiếu.

Số ô tô đã cấp phép cần được giải tỏa

Ông Đỗ Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển vận tải cho biết, tính đến thời điểm này, số ô tô mà phía công ty đã hoán cải (được Sở GTVT cấp phép-PV) lên tới 50-60 chiếc nhưng không được các trung tâm đăng kiểm khám. Theo tính toán, mỗi xe sau khi hoán cải xong có giá trị 2 tỷ đồng, với số ô tô nằm đắp chiếu trên, thiệt hại kinh tế là rất lớn. “Phần lớn các chủ xe, doanh nghiệp phải đi vay vốn ngân hàng lấy tiền mua xe với mục đích về hoán cải, chở hàng hóa rồi trả dần. Gần 3 tháng xe đắp chiếu, có biển kiểm soát mà không được lưu thông, họ như ngồi trên đống lửa. Ngày nào cũng hỏi xem Bộ đã có phương án tháo gỡ chưa”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, mọi trường hợp xe hoán cải đều phải qua Sở GTVT địa phương kiểm tra, cấp giấy phép, không trường hợp nào cải tạo quá tải trọng thiết kế của xe. Việc chở quá tải là do các chủ xe cố ý, với những trường hợp này đã có cơ quan chức năng kiểm soát, xử phạt. Hơn nữa, các xe đều có hồ sơ, có tải trọng thiết kế thể hiện trên giấy tờ, muốn gian lận tải trọng các Sở GTVT cũng không cấp phép. Ông Thắng phân tích: “Quyết định 15 trước đây của Bộ GTVT là mở lối cho các doanh nghiệp, cá nhân phát triển kinh tế. Vì, chi phí mua 1 chiếc xe cũ rồi hoán cải chỉ bằng 2/3 so với xe mới mà chất lượng gần như tương đương. Phần lớn các xe cải tạo là xe tham gia làm dự án, công trình sau vài năm xong họ có nhu cầu bán hoặc cải tạo sang mục đích khác”. 

Để tháo gỡ khó khăn, bức xúc cho các chủ sở hữu xe hoán cải, đại diện các Sở GTVT cũng như các chủ ô tô đều cho rằng, Bộ GTVT phải xem xét, giải quyết số ô tô đã được các Sở cấp phép. Vì toàn bộ số xe đã được các Sở kiểm tra, cấp phép không sai, không phạm luật, nhiều xe đã được đăng ký biển kiểm soát nhưng vẫn không thể đưa vào lưu hành. “Với một văn bản tác động đến nhiều người như vậy cần phải có lộ trình để người dân thực hiện, không thể nói dừng là dừng ngay được”, ông Thắng nêu quan điểm

Chỉ một văn bản, mà theo đánh giá của nhiều chuyên gia luật, văn bản 1782 của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng không thể phủ định QĐ 15/2005 của  Bộ GTVT trước đây, đã ảnh hưởng đến hàng nghìn người với những khoản nợ khổng lồ. Hàng nghìn người dân vẫn ngày đêm ngóng chờ câu trả lời thỏa đáng từ phía Bộ GTVT.