Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về việc dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ

  • 12/11/2021 13:05
  • 0 bình luận
  • H.L
  • In bài
ANTD.VN - Giải trình về các dự án trọng điểm quốc gia bị chậm tiến độ trong đó có sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dù đã bố trí cho GPMB dự án này hơn 22 nghìn tỷ đồng, nhưng công tác giải ngân còn chậm, mới đạt 47% (khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng).

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về Dự án sân bay Long Thành, sau khi Quốc hội cho chủ trương và Chính phủ phê duyệt, tháng 7/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình dự án lên Chính phủ, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, cho phép Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê tư vấn nước ngoài để thẩm định lại toàn bộ Dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Vì vậy dự án này đã kéo dài thời gian thẩm định, trong lúc tư vấn nước ngoài phản biện toàn bộ dự án.

Đến tháng 12/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chính thức phê duyệt ACV là chủ đầu tư giai đoạn 1. Trong 11 tháng vừa qua, Tổng công ty này triển khai công tác cũng tương đối tốt, đến thời điểm này đã hoàn thành xây dựng 70% toàn bộ hàng rào khoảng gần 9 km, rà phá bom mìn đạt được diện tích 75%.

Riêng về giải phóng mặt bằng, dù đã bố trí cho công tác này hơn 22.000 tỷ đồng, giao cho tỉnh Đồng Nai triển khai từ 2018 đến nay, nhưng công tác giải ngân còn chậm, mới đạt 47% (khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn cho biết, thời gian tới, Bộ cam kết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để bàn giao toàn bộ mặt bằng theo tiến độ. Đến thời điểm này với 1.265ha đã được bàn giao, thì cũng không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV.

“Nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng để đảm bảo tới tháng 12/2025, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để khai thác sân bay Long Thành” - Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về việc dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình

Đối với dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tại Nghị quyết 52 của Quốc hội năm 2017 quyết nghị có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Với 3 dự án đầu tư công, đến thời điểm này ngành đã bám sát nghị quyết và cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 đến thời điểm này tiến độ cũng đã đạt được 70%.

Vào tháng 6/2020, trước tinh thần đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đầu tiên là quốc tế, sau đó xin chủ trương chuyển sang đấu thầu trong nước và tổ chức đấu thầu gặp nhiều khó khăn.

Năm 2020, do ảnh hưởng của COVID-19 Chính phủ đã đề xuất Quốc hội triển một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ. Tháng 6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 1173 chuyển 3 dự án sang đầu tư công, đồng thời cho phép đến năm 2022 sẽ hoàn thành 3 dự án này; hiện đã đạt tiến độ từ 20 đến 35%.

Riêng 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Bộ đã làm việc tích cực với các nhà đầu tư để trong tháng 5/2021 và tháng 7/2021 đã ký hợp đồng với ba nhà đầu tư theo hình thức PPP.

“Tới nay các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ phải huy động và các nhà đầu tư cũng đã đề xuất các giải pháp có thể sẽ huy động thêm nguồn lực, có nhà đầu tư hoặc các loại hình khác. Hiện nay Bộ đang rất tích cực làm việc với các nhà đầu tư, các ngân hàng để ký được hợp đồng tín dụng” - Bộ trưởng nói.

Tin cùng chuyên mục