Bị lừa cả trăm triệu đồng vì nhờ "dịch vụ bảo hiểm xã hội" rởm trên mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, ngành không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân.
Một số tin nhắn và giấy tờ giả của các đối tượng lừa đảo

Một số tin nhắn và giấy tờ giả của các đối tượng lừa đảo

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tiếp nhận nhiều vụ việc người lao động phản ánh họ bị lừa đảo số tiền lớn, có trường hợp bị lừa với tổng số tiền lên tới 100 triệu đồng.

Nguyên nhân do vì họ truy cập một số trang mạng xã hội có tên “bảo hiểm xã hội” để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội một lần, chốt sổ bảo hiểm xã hội, thoái thu do đóng trùng bảo hiểm xã hội...

Phân tích các vụ việc, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, về hình thức các đối tượng lừa đảo lập các Facebook có hình ảnh logo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong đó có ghi các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn về việc thực hiện các thủ tục hành chính của ngành.

Khi người lao động tương tác với Facebook này qua messenger thì các đối tượng tự giới thiệu là nhân viên tư vấn của cơ quan bảo hiểm xã hội và hướng dẫn người lao động tương tác với Fanpage của cá nhân khác chuyên hỗ trợ về các dịch vụ của bảo hiểm xã hội.

Đối tượng lừa đảo thường yêu cầu người lao động cung cấp mã số bảo hiểm xã hội và mã thẻ căn cước công dân. Sau khi nhận được thông tin của người lao động, đối tượng gửi hình ảnh cho người lao động (hình ảnh giả) thể hiện thông tin cá nhân và mức hưởng các chế độ thường cao hơn thực tế rất nhiều để người lao động yên tâm, kèm theo tình trạng hồ sơ chưa được giải quyết…

Tiếp đến, những đối tượng lừa đảo yêu cầu người lao động nếu muốn được giải quyết chế độ thì cần chi trả phí hồ sơ (thường là 900.000 đồng/hồ sơ).

Nếu người lao động chưa tin tưởng, thì những đối tượng này sẽ dùng hình ảnh Fanpage của cơ quan bảo hiểm xã hội có dấu tích xanh để tạo lòng tin, hoặc giới thiệu người lao động vào các nhóm kín của ứng dụng Telegram để trao đổi thông tin. Trong các nhóm kín này, các đối tượng tạo niềm tin bằng cách cho đồng bọn gửi tin nhắn có hình ảnh thể hiện hồ sơ do chúng hỗ trợ đã giải quyết xong.

Khi người lao động đồng ý nhờ giải quyết, các đối tượng sẽ gửi cho người lao động những hình ảnh giả mạo có con dấu và chữ ký của lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chứng minh việc cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận được hồ sơ để người lao động kiểm tra.

Sau đó, bọn chúng yêu cầu người lao động phải đóng phí hồ sơ và ghi cú pháp chuyển tiền theo một nội dung: PHI DV BHXH, TEN NGƯƠI LAO DONG SO DIEN THOẠI hoặc những ký hiệu về SO HO SO BHXH 1234ZYTV…

Tuy nhiên, sau khi người lao động chuyển tiền, các đối tượng lập tức thông báo tin nhắn của người lao động sai cú pháp, rồi yêu cầu nộp thêm tiền và ghi đúng lại cú pháp hoặc bọn chúng cho người gọi điện, nhắn tin cho người lao động giờ giải ngân của hồ sơ sắp hết để yêu cầu đóng thêm tiền.

Để tạo niềm tin, đối tượng cũng chuyển cho người lao động một số điện thoại ghi kèm theo tên người và giới thiệu là cán bộ của cơ quan bảo hiểm xã hội đang giải quyết hồ sơ để người lao động liên hệ. Đến khi người lao động biết mình bị lừa và liên hệ lại, thì bọn chúng lập tức khóa các trang cá nhân, chặn số cuộc gọi điện thoại.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người dân khi tương tác trên mạng xã hội, để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định cơ quan này không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người dân cần lưu ý về nội dung này.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội nếu gặp vướng mắc đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ./.