Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Vẫn còn nhiều “sạn”

ANTĐ - Có thể nói, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chưa đúng quy định xảy ra ở cấp quận, huyện trên địa bàn Hà Nội là khá phổ biến. Có những VBQPPL được ban hành nhưng nội dung lại không chứa quy phạm pháp luật hoặc không quy định về hiệu lực thi hành, vì thế trở nên vô nghĩa.

Thực hiện kế hoạch của thành phố về việc kiểm tra ban hành VBQPPL ở một số quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội, Đoàn kiểm tra (do Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp cùng cơ quan chức năng của UBND thành phố) đã tiến hành kiểm tra tại một số quận, huyện cho thấy, nhiều VBQPPL được ban hành còn sai quy định và chủ yếu sai về thể thức.

Tại quận Long Biên, có gần 10 quyết định quy chế hoạt động của các phòng, đơn vị trực thuộc do UBND quận ban hành bị “nhầm” về thể loại văn bản (gộp cả nội dung thuộc dạng VBQPPL và văn bản hành chính thông thường làm một). Ngoài ra, Quyết định về ban hành quy trình giải quyết TTHC trong việc luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất trên địa bàn quận Long Biên dẫn chiếu cả thông tư đã hết hiệu lực thi hành. Cùng với Long Biên, huyện gia Lâm cũng không tránh khỏi lỗi này khi ban hành 26 văn bản thì có tới 2 văn bản viện dẫn văn bản đã có văn bản khác thay thế.

Bên cạnh đó, cả quận Long Biên và huyện Gia Lâm, một số văn bản vẫn còn sử dụng câu, từ thiếu chính xác, dễ gây nhầm lẫn. Ngoài ra, theo quy định các văn bản đi kèm văn bản chính phải có chữ ký của người ký ban hành văn bản và đóng dấu của cơ quan ban hành thì văn bản đó mới có đầy đủ giá trị pháp lý. Tuy nhiên, hầu hết các văn bản ban hành kèm theo VBQPPL của huyện Gia Lâm đều không có chữ ký và con dấu.

Ngày 25-5, kiểm tra công tác ban hành VBQPPL tại quận Cầu Giấy, đoàn kiểm tra đưa ra Dự thảo kết luận, nhiều VBQPPL của quận này ban hành chưa đáp ứng được các yêu cầu như: đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, đúng thể thức, nội dung văn bản phù hợp với quy định của pháp luật. Trong 3 năm (từ tháng 4-2009 đến 4-2012), Phòng Tư pháp quận Cầu Giấy không nhận được văn bản của HĐND, UBND phường gửi đến sau khi ban hành nên hoạt động kiểm tra văn bản gửi đến chưa được thực hiện. 

Có thể nói, thẩm định là khâu bắt buộc trong quá trình xây dựng văn bản để tránh sai sót. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, nhiều văn bản được một số quận, huyện ban hành bị sai sót mà nguyên nhân do cơ quan soạn thảo “quên” thẩm định.

Điển hình năm 2008, quận Long Biên ban hành 22 VBQPPL thì chỉ có 10 văn bản được gửi cho Phòng Tư pháp thẩm định trước khi trình ký. Ngay cả những văn bản được gửi thẩm định chỉ có dự thảo, không có văn bản yêu cầu thẩm định, bản tổng hợp ý kiến về dự thảo và văn bản liên quan. Cũng trong năm 2008, Phòng Tư pháp huyện Gia Lâm cũng chỉ nhận được 2 văn bản gửi đến thẩm định, còn lại hầu hết các văn bản do huyện ban hành đều bị “quên” công đoạn quan trọng này! Bên cạnh đó, theo quy định, chậm nhất 3 ngày, kể từ ngày ký ban hành, văn bản của HĐND và UBND cấp huyện phải được gửi đến Sở Tư pháp để kiểm tra. Thế nhưng, tất cả VBQPPL của quận Long Biên và huyện Gia Lâm đều không hề có nơi nhận.