Bán hàng trên TikTok Shop chốt trăm đơn mỗi ngày: Coi chừng “bánh vẽ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Nhiều thông tin rêu rao, tham gia TikTok Shop, người bán hàng có thể chốt hàng trăm đơn mỗi ngày song thực tế không có gì dễ dàng như vậy.

Vừa lấn sân sang lĩnh vực bán hàng online, nền tảng mạng xã hội TikTok với tiện ích TikTik Shop đang tìm mọi cách để kéo người bán hàng về phía mình, cạnh tranh gay gắt với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu như: Shopee, Lazada, Tiki… cũng như các nền tảng bán hàng được “khai sinh” trước như: Zalo Shop, Facebook…

Vì “sinh sau đẻ muộn” nên TikTok tập trung vào tính năng livestream sau đó kèm theo link TikTok Shop vào sản phẩm, lấy đây làm thế mạnh để vừa thu hút khách hàng, vừa lôi kéo người bán về phía mình. Xuất hiện nhiều thông tin rêu rao rằng, người bán có thể chốt hàng trăm đơn mỗi ngày nếu kinh doanh tại đây, hiệu quả hơn nhiều trên các nền tảng khác!

Là một người kinh doanh online nhiều năm, chị N.N.G (Gia Lâm- Hà Nội) cho biết: “Nền tảng mạng xã hội TikTok Shop cho biết họ có nghiên cứu và dữ liệu về người bán hàng nên chào mời tôi bán hàng với nhiều chính sách ưu đãi. Nhưng sau khi tìm hiểu tôi không lựa chọn vì đối tượng sử dụng TikTok đa số là giới trẻ, nhu cầu vào TikTok để giải trí nhiều hơn là mua sắm. Mặt khác, tôi tham gia các nhóm bán hàng thì thấy đánh giá về nền tảng này chưa được tốt”.

“Mua bán online không nhìn thấy người thật, hàng thật mà đánh giá của những người đã sử dụng nền tảng này không tốt thì không tạo được niềm tin cho khách hàng. Mua bán hàng online mà không có khách thì hàng bán cho ai?”- người bán hàng online này đặt vấn đề.

Từng thử bán hàng trên TikTok Shop, chị L.T.D (Tân Bình- TP HCM) cho hay: “Tôi tưởng nền tảng livestream của họ nổi trội nhưng thực tế kéo khách không được. Được một thời gian, tôi đành trở về bán qua sàn TMĐT như cũ, ra đơn ổn định, khách quen và đánh giá cũng đã có sẵn rồi”.

Theo người bán hàng này, các phiên livestream của người bán trên TikTok Shop có thể có nhiều lượt theo dõi. Tuy nhiên, chốt được bao nhiêu đơn hàng lại là chuyện khác vì người xem thấy vui, giải trí chứ chưa chắc đặt niềm tin vào người bán và chất lượng sản phẩm. “Nhiều bạn bè bán hàng tôi cũng bỏ cuộc sau khi thử một thời gian”- chị L.T.D chia sẻ.

Ở góc độ người mua, ngoài nguyên nhân vì nền tảng còn mới, người bán và người mua còn lạ nhau, khó chốt đơn ngay được thì khách hàng còn cân nhắc việc các nền tảng bán hàng nếu không phải sàn TMĐT được cơ quan quản lý (Bộ Công Thương) cấp phép bán hàng trực tuyến, trường hợp gặp vấn đề về chất lượng hàng hóa, giao nhận, giá cả… khách hàng sẽ khó đòi được quyền lợi.

Ngoài ra, không ít người mua than phiền vì chính sách giao hàng của các shop trên TikTok Shop không tốt; khi nhận hàng chất lượng không như quảng cáo thì liên hệ shop mãi không được… Chưa kể, có ý kiến bất bình vì có phiên livestream bán hàng rất phản cảm, người bán nhảy nhót mời chào ngay trong… nghĩa trang.

Sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, người dân ngày càng mua sắm thông thái hơn. Yếu tố quyết định việc mua hàng vẫn nằm ở niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm và uy tín của người bán, mà lợi thế cạnh tranh này đang thuộc về các sàn TMĐT. Thế nên, lời quảng cáo có cánh bán hàng trên TikTok Shop có thể chốt trăm đơn mỗi ngày có khi chỉ là chiếc “bánh vẽ” và người bán hàng phải xem xét, cân nhắc kỹ trước khi tham gia…