Bài học đối xử với khách hàng

ANTĐ - Sophia là nhân viên bán hàng của một công ty ô tô, hôm nay là ngày cô được phân công trực bán hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, là một nơi rất sang trọng nằm giữa con phố mua sắm sầm uất nhất của thành phố. Sophia đang đi lại trong cửa hàng, tay dùng chiếc chổi lông phẩy bụi trên những chiếc xe sang trọng thì một người đàn ông đẩy cửa bước vào. 

Người đàn ông khoảng 60 tuổi, mặc chiếc áo phông cũ đã ngả màu, chân đi dép lê, nhìn thấy Sophia thì vẻ mặt rất ngại ngùng. Sophia lịch sự bước đến, cười tươi và nói: “Chào chú, cháu có thể giúp gì cho chú ạ?”, người đàn ông vẻ mặt vẫn rất ngại, ngập ngừng: “Trời nóng quá nên tôi liều vào đây, cảm ơn cô, tôi đi ngay đây…”. Sophia xua tay: “Không sao đâu chú, hôm nay nóng thật, gần 40 độ C, đi ngoài đường đúng là không chịu nổi, chú cứ ngồi xuống đây nghỉ một lát, cháu đi lấy cho chú cốc nước”.

Người đàn ông cảm ơn Sophia, uống hết cốc nước, ông nhìn ngó xung quanh rồi đứng dậy đi một vòng xem mấy chiếc xe bán tải nhỏ. Sophia bước tới hỏi: “Chú quan tâm xe tải ạ, chú thích loại nào để cháu giới thiệu cho?”, người đàn ông vội xua tay: “Không đâu cô ơi, tôi lấy đâu ra tiền mà mua xe”. Nhưng Sophia vẫn nhiệt tình đáp: “Không mua không sao chú ạ, cháu cứ giới thiệu với chú, sau này chú có thể giới thiệu giúp cháu mà”, rồi cô chỉ cho ông lão nghe về các loại xe cùng những tính năng ưu việt của chúng. 

Ông lão chăm chú nghe rồi chỉ vào một chiếc xe bán tải đời mới nhất và bảo: “Thật ra tôi tới để mua xe, tôi lấy loại này, 6 cái, cô làm hợp đồng đi, tôi sẽ đặt cọc ngay hôm nay”. Sophia sững sờ, cô vội trả lời: “Chú lấy nhiều xe như vậy là khách hàng lớn của công ty rồi, để cháu mời giám đốc ra nói chuyện với chú ạ”. Ông già nhẹ nhàng bảo: “Không cần thiết, tôi mua xe cho trang trại của mình để vận chuyển lương thực chứ không biết gì về xe cả, tôi chỉ quan tâm tới dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng sau mua thôi”.

Ông lão cười nói tiếp: “Thú thực với cô, mấy hôm nay tôi ăn mặc lôi thôi thế này và vào mấy cửa hàng bán xe rồi, nhân viên bán hàng nhìn thấy tôi chả buồn chào chứ đừng nói đến tiếp đón, họ nghĩ người như tôi lấy đâu ra tiền mua xe. Nhưng đến công ty cô thì thật khác biệt, tôi rất trân trọng. Một công ty với những nhân viên như cô thì chắc chắn sẽ phục vụ khách hàng rất tốt…”.

Trong cuộc sống, đừng bao giờ nhìn bề ngoài của một người mà vội vàng đánh giá họ vì có thể đó sẽ là sai lầm vô cùng nghiêm trọng mà bạn hối hận cũng không kịp. Trong việc đối xử với khách hàng cũng vậy, sự nhẫn nại và ân cần đối với họ là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi, hàng hóa thì khách hàng có thể mua ở nhiều nơi nhưng nếu bạn có sự nhiệt tình, sự chân thành và quan tâm thì bạn sẽ luôn là nơi được lựa chọn và nhớ tới khi khách hàng cần.