Ajinomoto Việt Nam: Phát triển dựa trên môi trường bền vững

ANTĐ - Với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, một số doanh nghiệp chỉ tập trung chạy theo lợi nhuận mà “quên” mất những trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là bên cạnh đó vẫn còn có nhiều doanh nghiệp đã có tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư đúng đắn cho bảo vệ môi trường. Những ngày tháng 12 này, chúng tôi đã về thăm Ajinomoto Việt Nam, một doanh nghiệp điển hình trong công tác bảo vệ và cải tiến môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại của Ajinomoto Việt Nam

Vừa bước chân vào cổng nhà máy của Công ty Ajinomoto Việt Nam tọa lạc tại Khu Công nghiệp Biên Hòa I, Đồng Nai, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một khuôn viên trong lành; với cây cối xanh mát xen kẽ giữa những nhà xưởng, máy móc hiện đại.

Gắn kết với xã hội  và môi trường

Dựa theo phương châm “Phát triển dựa trên môi trường bền vững” được Tập đoàn       Ajinomoto áp dụng tại tất cả các công ty thành viên của mình trên toàn thế giới, Ajinomoto Việt Nam luôn gắn kết các hoạt động của mình với xã hội và môi trường. Cụ thể, hai định hướng mà Ajinomoto Việt Nam luôn hướng tới là B2S (Business to Society) - Hoạt động kinh doanh hướng tới xã hội và B2N (Business to Nature) - Hoạt động kinh doanh hướng tới môi trường tự nhiên. Trong đó, định hướng Hoạt động kinh doanh hướng tới môi trường tự nhiên giúp hạn chế tối đa những tác động của hoạt động kinh doanh đối với môi trường; cũng như giải quyết những vấn đề môi trường. Công ty cũng quan tâm tới đầu vào nguồn nguyên liệu thông qua hợp tác với các nông trại, các nhà sản xuất và nhiều nhà cung cấp khác để đảm bảo nguồn nguyên liệu mà thiên nhiên ban tặng cho những hoạt động sản xuất của công ty trong tương lai.

Trong khi đó, mô hình kinh doanh hướng đến xã hội B2S lại tăng cường truyền tải những thông tin và hoạt động về môi trường đến các cơ quan hoặc cá nhân, bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, các tổ chức… Qua đó, Ajinomoto Việt Nam sẽ cùng với các đối tác đẩy mạnh cung cấp những sản phẩm, dịch vụ và công nghệ thân thiện với môi trường.

Từ phương châm đến hành động

Với những phương châm và định hướng trên, Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004; thực hiện nhiều chương trình cải tiến và bảo vệ môi trường như: giảm thiểu nước thải, chất thải rắn; giảm thiểu ô nhiễm không khí; tiết kiệm năng lượng; tái sử dụng 100% chất thải, giúp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, tất cả các chất thải của công ty từ các nhà xưởng sản xuất đều được phân loại để tái chế: Chất thải nhựa được bán cho các cơ sở sản xuất, tái chế nhựa, chất thải công nghiệp sau khi đã gạn lại phần có ích sẽ được đưa vào hệ thống xử lý tiên tiến bằng phương pháp vi sinh và lắng lọc. Đến thăm khu xử lý nước thải được đầu tư nhiều triệu USD của Ajinomoto Việt Nam, chúng tôi thật sự ngạc nhiên và thích thú vì ở đây không hề có mùi khó chịu mà chỉ thoang thoảng mùi mật mía đường, nguồn nước sau khi xử lý trong sạch và cá có thể bơi lội tung tăng trong đó.

Với nhiều nỗ lực trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng giải thưởng “Thương hiệu xanh” bền vững. Giải thưởng này đã khẳng định vị trí một thương hiệu luôn nỗ lực để cải tiến và bảo vệ môi trường, hòa cùng thiên nhiên để tạo nên một môi trường xanh, sạch, góp phần mang đến cho xã hội một cuộc sống tốt đẹp hơn.