Xử lý phương tiện vi phạm về an toàn kỹ thuật, môi trường: Không bỏ qua dù chỉ lỗi nhỏ

ANTĐ - Từ ngày 24-9 đến nay, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội và các Trung tâm kiểm định xe cơ giới thuộc Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Từ những lỗi rất nhỏ liên quan đến hệ thống đèn, dụng cụ, cửa thoát hiểm đến cả những chiếc xe… mất phanh.
Xử lý phương tiện vi phạm về an toàn kỹ thuật, môi trường: Không bỏ qua dù chỉ lỗi nhỏ ảnh 1
Trưởng phòng CSGT trực tiếp cùng CBCS kiểm tra an toàn kỹ thuật của các phương tiện taxi 
trong nội đô

Lỗi nhỏ, nguy cơ lớn

Cùng với tổ công tác của Đội CSGT số 7 do Thượng úy Vũ Minh Hoàng làm tổ trưởng, phóng viên Báo ANTĐ đã ghi nhận thực trạng phương tiện, chủ yếu là xe tải, xe khách lưu thông trên Quốc lộ 6A thuộc địa bàn quận Hà Đông. Đại diện Đội CSGT số 7 cho hay, Quốc lộ 6A là tuyến huyết mạch từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La… Hoạt động giao thông trên tuyến đường này chưa lúc nào ngớt độ “nóng”, nhất là trong những ngày cuối năm này.

Do Quốc lộ 6 chạy lên các tỉnh miền núi Tây Bắc nên công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật của các phương tiện hoạt động tại tuyến đường này được lãnh đạo Phòng CSGT rất quan tâm. Cụ thể hóa mục tiêu “không để phương tiện mất an toàn kỹ thuật hoạt động, xảy ra TNGT” của Phòng CSGT, Ban chỉ huy Đội CSGT số 7 đã thành lập một tổ công tác phối hợp với các cán bộ thuộc Trung tâm đăng kiểm 3301S triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát và xử lý phương tiện vi phạm về an toàn kỹ thuật. Chỉ chưa đầy 15 phút “lập chốt”, tổ công tác đã phát hiện chiếc xe tải BKS: 30K-2573 lưu thông từ trung tâm Hà Nội hướng lên Hòa Bình, có dấu hiệu vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính.

Lực lượng chức năng nhanh chóng phát hiện đèn báo hãm phanh bên trái của xe không hoạt động. “Dù chi tiết nhỏ, song đây lại là lỗi kỹ thuật, nếu trong tình huống khẩn cấp sẽ khiến  lái xe dễ xử lý sai, dẫn tới hậu quả khó lường”-chỉ huy tổ công tác khẳng định. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ông Đỗ Trọng Hanh, cán bộ Trung tâm đăng kiểm 3301S phân tích: “Việc không có đèn báo hãm phanh gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi cùng tham gia giao thông. Bởi nếu xe phanh lại, đèn không báo sáng khiến các phương tiện đi phía sau không nhận biết. Với lỗi vi phạm này, lái xe Bùi Văn Bình bị xử phạt 350.000 đồng cùng yêu cầu khắc phục đèn hãm phanh.

Lỗi vi phạm về hệ thống đèn khá phổ biến ở các phương tiện xe tải. Chiếc xe tải BKS 29C-111.38 do lái xe Đỗ Văn Thắng điều khiển khi lưu thông qua đây đã bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Tổ công tác phát hiện ra đèn báo hãm phanh chưa đảm bảo và yêu cầu lái xe khắc phục. Ngay sau đó, chiếc xe tải BKS: 89K-5223 do lái xe Nguyễn Văn Hưng điều khiển cũng vi phạm lỗi không có đèn soi biển số. Thượng úy Vũ Minh Hoàng cho biết, việc đèn soi biển số không hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng cũng như nếu có xảy ra va chạm giao thông sẽ gây khó khăn cho công tác xác minh phương tiện.

Siết chặt các khâu kiểm định kỹ thuật

Tại Quốc lộ 5, bên cạnh những lỗi vi phạm về hệ thống đèn, tổ công tác của Đội CSGT số 5 cùng các cán bộ trung tâm đăng kiểm còn phát hiện hàng loạt phương tiện vi phạm quy định về còi. Nhiều xe tải dù trọng tải nhỏ song vẫn lắp đặt còi có âm lượng vượt quá quy định. 

Đáng chú ý, nhiều phương tiện, trong đó phải kể tới cả xe khách khi tổ công tác kiểm tra còn phát hiện hệ thống lốp không đồng bộ, kích cỡ không tương ứng với trọng tải xe. Riêng lỗi vi phạm về môi trường, đa số các xe tải chở vật liệu xây dựng đều không có phông, bạt che chắn, gây vương vãi, rơi đất cát xuống đường, mất ATGT và vệ sinh môi trường. Thượng tá Nguyễn Đức Chung-Đội trưởng Đội CSGT số 5 khẳng định: “Tất cả các trường hợp này đều được đơn vị kiểm tra kỹ, xử lý nghiêm và yêu cầu khắc phục. Những phương tiện nào không đủ điều kiện đảm bảo an toàn để lưu thông, CSGT sẽ cùng với cán bộ đăng kiểm kiên quyết tạm giữ phương tiện, đưa xe về trung tâm đăng kiểm để yêu cầu lái xe, chủ phương tiện phải khắc phục vi phạm”.

Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Trần Tú Anh - Đội phó Đội Tham mưu, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, thực hiện Kế hoạch số 437/KH-CAHN-GTVT, từ ngày 24-9, gần 10 tổ công tác của Phòng CSGT kết hợp với các trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức ra quân xử lý các vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tập trung vào phương tiện xe tải và xe khách tại các địa bàn nơi có đại lộ, đường quốc lộ chạy qua như Quốc lộ 6A, Quốc lộ 32, lối lên Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3... Sau hơn nửa tháng, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý gần 1.000 trường hợp xe ô tô vi phạm; tạm giữ hàng chục phương tiện, hàng trăm bộ giấy tờ cùng giấy phép lái xe. Qua phân tích, các phương tiện vi phạm chủ yếu là lỗi không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, thiếu dụng cụ, bình chữa cháy, vi phạm hệ thống hầm, vi phạm bánh lốp…

Cũng theo Thượng úy Trần Tú Anh, từ nay đến cuối năm, cùng với việc đẩy mạnh tăng cường phân luồng, xử lý hàng loạt vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT, Phòng CSGT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra phương tiện vi phạm các yếu tố an toàn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.