Cướp biển hút hơn 5.000 tấn dầu, đánh trọng thương 2 thủy thủ tàu Sunrise 689

ANTĐ - Trên hành trình từ Singapore về Việt Nam, tàu Sunrise đã bị một nhóm cướp biển có vũ trang khống chế, hút toàn bộ dầu, đánh trọng thương 2 thủy thủ.

Sáng 9/10, ông Đào Văn Quảng, Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, đúng như nhận định, tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển khống chế. 

Theo thông tin ông Quảng nhận được từ thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng vào sáng nay qua điện thoại, tàu đã bị hàng chục tên cướp có vũ trang bất ngờ cập mạn, trèo lên tàu, đánh trọng thương 2 thuyền viên (trong đó có máy trưởng) và khống chế 16 người khác.

Cướp biển hút hơn 5.000 tấn dầu, đánh trọng thương 2 thủy thủ tàu Sunrise 689 ảnh 1

Toán cướp sau đó đưa tàu lớn áp mạn rồi bơm hút toàn bộ hơn 5.000 tấn dầu. Trước khi bỏ đi, chúng đã phá hủy bánh lái cùng toàn bộ trang thiết bị hàng hải, điện thoại cá nhân của 18 thuyền viên.

Trong tình trạng bánh lái hỏng, không có phương tiện thông tin liên lạc, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng lái tàu theo kinh nghiệm về hướng Việt Nam. Gặp được tàu cá, ông Thắng nhờ liên lạc về đất liền báo tin.

Nhận được thông tin từ tàu Sunrise 689, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã điều 2 tàu cảnh sát biển nằm vùng tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) xuất kích, tìm kiếm và lai dắt tàu Sunrise 689 về đảo.
Theo Cảnh sát biển Việt Nam, dự kiến trưa nay tàu Sunrise về vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang) để cấp cứu 2 thuyền viên bị nhóm cướp biển đánh trọng thương, đưa các thuyền viên trên tàu vào đất liền.

Ngay sáng nay, đoàn công tác của Cục cảnh sát biển Việt Nam, ngân hàng đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng về việc tàu Sunrise 689 bị cướp, thống nhất phương án đưa tàu về địa điểm sửa chữa.

Ngày 2/10, sau khi ăn hàng tại cảng Horizon (Singapore), tàu Sunrise 689 của Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở theo 5.226 tấn dầu cùng 18 thuyền viên trên hành trình về tỉnh Quảng Trị để trả hàng thì bị mất liên lạc. Trong 6 ngày mất tích, thân nhân 18 thuyền viên đã liên tục tìm đến công ty có trụ sở ở Hải Phòng để nghe ngóng thông tin.

Ông Đào Văn Quảng nghi ngờ tàu đã bị cướp biển khống chế vì tàu đã đi chệch 20 độ, hướng về khu vực quần đảo Indonesia, nơi thường xuất hiện các toán cướp biển. Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia đã điều máy bay trực thăng quần thảo, rà soát tại tọa độ tàu bị mất liên lạc nhưng không phát hiện ra.