Ngân hàng tập trung tái cơ cấu và tìm lợi nhuận

ANTĐ - Trước những khó khăn mà nền kinh tế cũng như hệ thống ngân hàng đang gặp phải, các ngân hàng sẽ thực hiện tái cơ cấu và tìm kiếm lợi nhuận như thế nào? Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Atul Malik – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank).

         Ngân hàng tập trung tái cơ cấu và tìm lợi nhuận ảnh 1
                    
Ông Atul Malik – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Maritime Bank

Năm 2013 được dự báo còn rất nhiều khó khăn thách thức phía trước, theo ông đâu là điểm sáng trong năm 2013 được xem là cơ hội cho các NHTM?

Bước sang năm 2013, theo dự đoán thì nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, bất ổn. Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Ngân hàng còn rất nặng nề, trong đó trọng tâm là thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý… Có thể khẳng định, 2013 là năm đặt ra nhiều thách thức cho các ngân hàng thương mại trong việc phát triển và tăng trưởng quy mô.

NHNN sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, thanh tra, giám sát, hoàn thiện thể chế để củng cố trật tự, kỷ cương trên thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, tỷ giá, thị trường vàng, bảo đảm hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng an toàn, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Đây là những biện pháp kịp thời và cần thiết của NHNN để lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, tiếp theo là đưa nền tài chính Việt Nam hoạt động theo đúng quỹ đạo cần thiết nhằm hỗ trợ cho sự phát triển chung của cả nền kinh tế. Đồng thời cũng sẽ góp phần tạo ra một sân chơi minh bạch, công bằng cho tất cả các ngân hàng sẽ có cơ hội phát triển và hoàn thiện bằng chính nội lực và chất xám của mình.

Nhiều ngân hàng đã thực hiện tái cơ cấu lại hoạt động theo hướng giảm bớt nhân, tiết giảm chi phí. Quá trình tái cơ cấu của Maritime Bank có đi theo hướng đó hay không?

Từ năm 2010-2012, Maritime Bank đã thực hiện chiến lược tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống; tập trung vào việc phát triển mạng lưới, phân loại cụ thể các phân khúc khách hàng để xây dựng các kế hoạch phát triển sản phẩm, bán hàng, chăm sóc khách hàng phù hợp và chuyên nghiệp hơn. Tập trung xây dựng quy trình quản trị rủi ro cho ngân hàng.

Riêng năm 2012, Maritime Bank đặc biệt chú trọng vào việc bảo đảm tỷ lệ an toàn hoạt động, tăng cường năng lực quản trị điều hành, triển khai các mô hình kinh doanh theo định hướng chiến lược và tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức để tạo sự khác biệt về chất, thay vì chỉ hướng vào quy mô tổng tài sản, tăng trưởng tín dụng như những năm trước đây.

Có thể nói, Maritime Bank là một trong những ngân hàng đã chủ động xây dựng đề án tái cơ cấu từ năm 2010 và chỉ sau 3 năm thì Maritime Bank đã có một bước thay đổi toàn diện cả về chất và lượng theo đúng định hướng phát triển. 

Năm 2013, Maritime Bank đặt ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận như thế nào?

Trên cơ sở phân tích các kết quả đạt được trong năm qua và các dự báo về kinh tế vĩ mô những năm tới, Maritime Bank đã chủ động xây dựng Định hướng Chiến lược cho giai đoạn 2013-2015 và trong tương lai.

Cụ thể, Maritme Bank không tập trung phát triển để trở thành ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất, mà hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng có hoạt động hiệu quả nhất và là một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp nhằm tiết kiệm chống lãng phí, tinh giản bộ máy tổ chức và hoàn thiện cơ chế, chính sách. Maritime Bank sẽ tiếp tục tập trung phát triển 2 phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân.