“Xác ướp” trở lại?

ANTĐ - Ông có vẻ mê mấy phim về xác ướp hay sao mà dùng hình ảnh này để so sánh với một việc nào đó?

- “Xác ướp” trong phim sống lại hay trở lại đều là để cứu tình nhân hay tranh giành quyền lực, “xác ướp” tôi nói ở đây chả được như thế, nó lìu tìu và ngớ ngẩn hơn.

- Cụ thể?

- Ông theo dõi báo chí, biết rằng trong lộ trình làm giảm ùn tắc giao thông có phương án hạn chế phương tiện cá nhân chứ gì. Nhưng mà khó, thế là người ta loay hoay nghĩ, rồi cùng reo: Ơ-rê-ka (tìm ra rồi!) ấy là việc dùng xe Tuk Tuk chạy trong nội đô để chở khách đến bến xe buýt, cũng có vài lý do để bảo vệ cho “ý tưởng” nhưng nghe khó vào.

- Thế thì liên quan gì đến “xác ướp”?

- Ông này chán, xe Tuk Tuk dùng ở Thái Lan hay Ấn Độ bây giờ thực ra chẳng khác lắm những chiếc xe Lam, xe 3 bánh chạy ở miền Nam từ trước 1975, kéo dài thêm được vài chục năm nữa, thấy nó lợi bất cập hại, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây tai nạn lại làm mất mỹ quan thành phố nên Chính phủ ra lệnh cấm sử dụng, mãi đến năm 2008 mới “xóa” được, mới trở thành “xác ướp”, nay dựng nó sống dậy, trong tình cảnh giao thông thế này, ông hình dung nó sẽ thế nào?

- Kinh hoàng, sẽ kinh hoàng hơn!

- Đấy là chưa kể đến việc đề xuất nhập khẩu xe…

- Vâng, tưởng là tên lửa, tàu bay gì mới phải nhập chứ cái thứ nửa ô tô nửa xe máy này ta có thể sản xuất hàng loạt.

- Chắc không có “lợi ích nhóm” ở đây đâu nhỉ?

- Hy vọng thế, cho đời đỡ buồn. Và cũng hy vọng đây mới chỉ là “ý tưởng” và không thành hiện thực, chứ ai đời cái thứ mà các nước người ta đang cố bỏ đi mình lại tha lôi về, nghe ngộ lắm.

- Vâng, “xác ướp” mà trở lại thì nguy hiểm, khó tiêu diệt lắm, có diệt được thì cũng thiệt hại, tốn kém.