Vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi 5 người chết: Chủ xe, hãng xe phải chịu trách nhiệm ra sao?

ANTD.VN - Sau vụ tai nạn gây hậu quả rất nghiêm trọng làm 5 người chết, Hoàng Văn Tính – lái xe nhà xe Thành Bưởi đã bị khởi tố. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu chủ xe, hãng xe có phải chịu trách nhiệm liên đới?

Theo thông tin ban đầu, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Hoàng Văn Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng do điều khiển xe chạy quá tốc độ. Cá nhân này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và thân nhân của họ.

Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn

Về trách nhiệm của chủ xe, hãng xe, theo luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội, ngoài bị xử phạt hành chính về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện thì chủ xe với mức phạt từ 8-12 triệu đồng (theo Nghị định 100/2019), hãng xe còn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn hoặc đứng ra bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình các nạn nhân, sau đó yêu cầu lái xe gây tai nạn hoàn trả lại một khoản tiền theo quy định.

Điều 597 BLDS 2015 nêu rõ, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền.

Ngoài ra, theo Điều 600 BLDS 2015, cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định.

Việc xác định thiệt hại gồm: Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm; thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm; thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm,…

Về trách nhiệm hình sự của chủ xe, hãng xe, luật sư Nguyễn Thị Thu nhận định, trước hết, cơ quan chức năng sẽ làm rõ chủ xe là cá nhân hay doanh nghiệp (pháp nhân).

Nếu chủ xe là cá nhân và có căn cứ cho rằng người này tuy biết rõ lái xe đã bị tước bằng lái 3 tháng nhưng vẫn giao xe thì có thể bị xử lý hình sự về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo Điều 264 BLHS 2015, việc gây hậu quả khiến 5 người chết sẽ phải đối diện mức hình phạt từ 2-7 năm tù.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người có thẩm quyền, người có trách nhiệm trực tiếp trong việc điều động phương tiện giao thông còn có thể bị xem xét để xử lý hình sự theo Điều 263 BLHS 2015 về Tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù 5-12 năm.

Trường hợp chủ xe là pháp nhân thì sẽ không bị xử lý hình sự về các tội danh trên. Tuy nhiên, theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông như thường xuyên kiểm tra giấy phép của lái xe, lệnh vận chuyển khách theo tuyến cố định…Do vậy, để xử lý đúng người, đúng tội, cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của những người có thẩm quyền, trách nhiệm điều động lái xe đã bị tước bằng lái trước đó – luật sư Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.