Vạch mặt ba nhóm hành vi lừa đảo trên mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) qua theo dõi hoạt động trên không gian mạng đã tạm thống kê được 3 nhóm hành vi lừa đảo chính với 16 hình thức thường xuyên được sử dụng.
Lừa đảo trên mạng vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trên mạng vẫn diễn biến phức tạp

Theo Bộ TT-TT, tính riêng trong năm 2022, trên mạng xuất hiện 3 nhóm hành vi lừa đảo chính là: giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Cụ thể: nhóm 1 là giả mạo thương hiệu, chiếm 76% tổng số vụ việc cơ quan chức năng phát hiện được. Các đối tượng thường giả mạo thương hiệu của các Tổ chức (Ngân hàng, cơ quan nhà nước, công ty tài chính, chứng khoán…) để gửi SMS lừa đảo cho nạn nhân;

Hoặc giả mạo các trang web/blog chính thống (giao diện, địa chỉ tên miền/đường dẫn,…) tạo uy tín lừa nạn nhân, thu thập thông tin cá nhân của người dân.

Nhóm 2 là chiếm đoạt tài khoản. Theo đó, đối tượng vi phạm thường chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…) để tiến hành gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền…;

Các ứng dụng, quảng cáo tín dụng đen xuất hiện trên các trang web, gửi tràn lan qua các kênh thư điện tử rác, tin nhắn SMS, mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo. Nạn nhân sẽ biến thành những con nợ trong khi chính nạn nhân cũng không biết.

Nhóm 3 là các hình thức kết hợp. Đây là nhóm hành vi có nhiều hình thức lừa đảo thường xuyên được sử dụng nhất, ví dụ như: sử dụng số điện thoại (trong nước, nước ngoài, đầu số lạ….) giả danh cơ quan chức năng, công an, nhà mạng viễn thông … để tiến hành gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản;

Sử dụng số điện thoại đầu số lạ gọi điện cho nạn nhân, khi bắt máy nạn nhân sẽ bị trừ tiền trong tài khoản mà không hề hay biết;

Giả mạo trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, nước ngoài để lừa nạn nhân làm cộng tác viên. Để dẫn dụ nạn nhân, đối tượng xấu thực hiện chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook hay gửi tin nhắn quảng cáo spam qua SMS; Kêu gọi từ thiện để lừa đảo; Giả mạo trang cá nhân, tài khoản người dùng trên Facebook, Telegram, Zalo để tạo uy tín và lừa nạn nhân sử dụng dịch vụ hoặc đầu tư; Cài cắm mã độc; giả thông báo trúng thưởng….

Theo ghi nhận từ cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn), năm 2022 đã ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến, với 2 loại hình lừa đảo chính: lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân (chiếm 24,4%) và lừa đảo tài chính (chiếm 75,6%). Việc lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân cũng là bước đệm để tiếp nối cho việc lên kịch bản thực hiện lừa đảo tài chính.

Bộ TT-TT cho rằng, trong giai đoạn cả nước đang tăng tốc chuyển đổi số hiện nay, lừa đảo trực tuyến diễn ra ngày càng phức tạp và khó có thể đánh giá được mức độ thiệt hại. Do đó, bên cạnh việc ngăn chặn lừa đảo từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp liên quan, người dân cần nâng cao nhận thức, tránh để bị lạm dụng lòng tin, nhất là trong dịp cuối năm nay.