Ưu điểm của giờ chơi

ANTĐ - Thời gian vận động dành cho học sinh ngày càng bị thu hẹp lại, thậm chí bị giảm hẳn so với các thế hệ trước, nhưng người lớn không biết rằng vận động, nghỉ ngơi hợp lý có lợi cho trẻ em đến thế nào. Dưới đây là 5 lý do học sinh cần thêm thời gian chơi ở trường:

Ảnh: PLTP


Phát triển nhận thức:
Nhiều nghiên cứu cho thấy học sinh tiến bộ hơn hẳn khi chúng được chạy đi chạy lại và hít luồng oxy bên ngoài. Chính việc được tiếp xúc với không khí ngoài trời có thể giúp các em cải thiện trí nhớ, sự tập trung và điểm số. Đây là một quy luật tự nhiên khi chạy chơi làm cho học sinh tăng khả năng tập trung và kích thích các giác quan.

Rèn luyện thể chất: Trẻ em trên thế giới ngày càng có xu hướng thừa cân, béo phì, điều này một phần nguyên nhân do thời gian chơi của các em tại trường học đang bị rút ngắn lại. Một số cơ quan hữu trách ở Mỹ đề nghị học sinh nước này cần được hoạt động thể chất 60 phút mỗi ngày nhưng qua thống kê thực tế, trong năm 2009, chỉ có 33% số học sinh có tiết thể dục hàng ngày.

Thúc đẩy sáng tạo: Trẻ em ngày nay đang trở nên kém sáng tạo và tưởng tượng hơn ngày trước. Trong một nghiên cứu năm 2010 từ khoảng 300.000 bài kiểm tra sáng tạo áp dụng những năm 1970, Kyung Hee Kim - một nhà nghiên cứu tại Đại học William và Mary (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, sự sáng tạo ở trẻ em Mỹ trong những năm gần đây bị giảm sút. Từ năm 1990, trẻ con ít có những ý tưởng độc đáo và khác thường đồng thời thiếu tính hài hước hơn.

Cải thiện trí óc: Một so sánh thú vị là trong hệ thống Điểm đánh giá học sinh quốc tế, học sinh tiểu học ở Phần Lan trung bình có 75 phút nghỉ một ngày, luôn xếp hạng cao hơn so với học sinh của Mỹ (trung bình là 27 phút một ngày). So với các nước công nghiệp hóa khác, Phần Lan đã thực hiện một mô hình cải cách giáo dục triệt để -  dựa vào sự cân bằng về chương trình giảng dạy và chuyên môn hóa, chứ không phải là các bài kiểm tra.

Giảm áp lực với bài tập về nhà. Một trong những chuyên gia nổi tiếng, Tiến sỹ, Giáo sư Harris Cooper - Giám đốc Giáo dục tại Đại học Duke, Hoa Kỳ khi xem xét hơn 100 nghiên cứu về hiệu quả của bài tập về nhà đã thấy rằng, lợi ích của bài tập ở nhà phụ thuộc vào từng trình độ. Với trường tiểu học, nó không cải thiện thành tích học tập là mấy mặc dù nó có thể giúp trẻ em phát triển kỹ năng học tập tốt. Do đó, thời gian làm bài tập không thể choán hết thời gian nghỉ ngơi của các em học sinh.