Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội vào cuộc sống:

Từng bước xây dựng "cơ quan điện tử"

ANTĐ - Hướng tới nhiệm kỳ 2015-2020, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, thành phố tiếp tục xác định cải cách hành chính là 1 trong 3 khâu đột phá.
Từng bước xây dựng  "cơ quan điện tử" ảnh 1

Hà Nội đang tập trung phát triển dịch vụ công trực tuyến

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, Hà Nội sẽ “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”.

Để tiếp tục tạo bước đột phá, trong thời gian tới, thành phố cần tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); chú trọng triển khai ứng dụng CNTT trong phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; các ứng dụng như phần mềm một cửa, một cửa liên thông kết nối với các đơn vị; phần mềm dùng chung, trang thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; từng bước xây dựng “Cơ quan điện tử”, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính.

 Hai là, cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, tập trung ở các TTHC liên thông, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc xây dựng quy trình và giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. 

Ba là, cần đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng đến kỹ năng thực thi công vụ, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn. Kèm theo đó, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm. Trong mỗi quy trình giải quyết TTHC, cần có chế tài khen thưởng, xử phạt công minh, nghiêm khắc.

Tránh hình thức, quan liêu

Đóng góp những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình cải cách hành chính, đại diện Đảng bộ Cục Hải quan Hà Nội cho rằng, công tác tổ chức cán bộ và quản lý nguồn nhân lực là khâu trọng tâm. Cùng với đó, phải siết chặt công tác tự kiểm tra tại các đơn vị, tránh hình thức, quan liêu, kịp thời phát hiện và khắc phục những sơ hở, sai sót do yếu kém về nghiệp vụ và trình độ quản lý.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh cán bộ công chức Hải quan Thủ đô “Thanh lịch - Văn minh - Chuyên nghiệp”, hiện nay, Cục Hải quan Hà Nội đã thực hiện môi trường làm việc bằng điện tử; cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh, có nền nếp. 

Là cơ quan thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, cải cách hành chính nói chung, cải cách hành chính thuế nói riêng là yêu cầu tất yếu, cấp bách, thường xuyên để phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Xác định “lấy sự hài lòng của người nộp thuế là mục tiêu chính để cải cách TTHC thuế”, Cục Thuế Hà Nội cam kết, chuyển nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ một cách thực chất.

“Chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá lại toàn bộ các TTHC thuế; thu thập thông tin phản hồi từ người dân; tập hợp những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến việc khai và nộp thuế để kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền đề nghị cắt giảm, sửa đổi các TTHC thuế không còn phù hợp; xử lý kịp thời hoặc kiến nghị xử lý những vướng mắc, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế” - ông Hà Minh Hải nói.

Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội do Bộ Nội vụ công bố đạt kết quả rất cao theo từng năm. Năm 2012 đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố; năm 2013 đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố và năm 2014 đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố.