Trải nghiệm xe ôm tốc độ trên đất Thái

ANTĐ - Nattaporn Suksomkit phóng ào ào, tốc độ có lúc lên tới hơn 70km/h. Được vài phố, anh chàng bỗng phanh khựng lại, ngoặt tay lái vào một ngõ nhỏ…

Trả tiền xe ôm

Ngồi xe ôm “tay lái nghịch”

Nattaporn Suksomkit ngồi vắt chân trên yên máy đợi khách giữa phố đi bộ ở Pattaya. Cái thành phố nổi tiếng thuộc tỉnh Chon Buri (Thái Lan) này, gần như sôi động suốt đêm với hàng chục sân khấu biểu diễn sex show lớn nhỏ và nhan nhản quán bar, sòng bạc. Khách du lịch từ tứ phương kéo đến nườm nượp, vì thế cánh xe ôm như Nattaporn Suksomkit sống "khỏe".

Lang thang đi bộ hàng giờ cùng mấy người bạn, đi về đúng tới chỗ Nattaporn Suksomkit đỗ xe thì chân tôi mỏi nhừ. Chỉ nhìn qua Nattaporn Suksomkit cũng biết là xe ôm, vì anh mặc một  chiếc áo khoác 3 lỗ màu cam- theo quy định của Nhà nước Thái Lan. Rõ ràng là cánh xe ôm ở Pattaya đã tính trước địa điểm, đón lõng bước chân mỏi của du khách…

Nhận cái card visit khách sạn tôi đưa, Nattaporn Suksomkit khoát tay ra giá 100 bạt (khoảng 70.000đ) cho một cuốc xe ôm. Tôi ngồi lên xe trong khi anh xe ôm bắt đầu cài mũ bảo hiểm. Nattaporn Suksomkit nhắc khẽ trước khi xuất phát “ngồi chắc nhé”, rồi kéo ga chiếc Honda Wave 110cc.

Xe ôm ngày càng phổ biến tại Thái Lan

Thú thực, với cách lái kiểu tay lái nghịch ở đây, cảm giác thật bất an, dù rằng hàng ngày tại Việt Nam tôi vẫn sử dụng xe máy đi làm. Cứ nhìn những chiếc xe ở chiều ngược lại lao xẹt qua bên tay phải là thấy dựng hết tóc gáy. Nattaporn Suksomkit phóng ào ào, tốc độ có lúc lên tới hơn 70km/h. Đang chạy ở phố lớn, bất ngờ anh chàng quặt tay lái vào ngõ nhỏ, tôi cũng không thắc mắc bởi chắc rằng xe đang luồn lách cũng giống như cánh xe ôm Việt Nam thường làm.

Đi xe ôm ở Thái Lan trong ngõ nhỏ lại là một trải nghiệm khác, vẫn tuân thủ cách đi lề bên trái, tôi cứ giật thót mình ở mỗi khúc cua, khi có xe máy hay ôtô ngược chiều xuất hiện. Sau hàng loạt cú đảo tay lái, khách sạn nơi tôi cần về cũng hiện ra trước mặt. Nattaporn Suksomkit lái vào giữa sảnh như ô tô rồi mới dừng xe. Nhận 100 bạt, anh chắp tay trước ngực, khẽ nói câu cảm ơn bằng tiếng Thái: “ “Kob kun krub””.

Một người xe ôm dừng xe trước dãy taxi

Chiếc áo đồng phục màu cam

Như đã nói trên, có thể dễ dàng nhận ra cánh xe ôm tại Thái Lan bởi chiếc áo khoác màu cam họ mặt trên người. Mặc dù ô tô ở đất nước này rất nhiều (hầu như nhà nào cũng có xe, chính phủ Thái Lan còn kích cầu người dân khi mua chiếc xe ô tô đầu tiên sẽ được miễn thuế, từ chiếc ô tô thứ 2 trở đi mới phải trả đủ tiền) song càng những năm lại đây, xe ôm tại Thái Lan càng phát triển.

Tất cả do nạn tắc đường mà ra. Tại thủ đô Bangkok, xe tắc bất cứ đường nào, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, không thể lường trước. Chuyện di chuyển 1km mất tới 1-2h là… bình thường. Vì thế người dân sợ, bỏ ô tô và xe tuk tuk (một loại xe 3 bánh, chở khách phía thùng sau) và tìm đến với xe ôm bởi tính tiện lợi: dễ luồn lách, rẻ tiền… Ban đầu chỉ có các bà, các cô đi chợ; trẻ nhỏ đi học; tới nay thì ngay cả dân công chức, văn phòng cũng cậy tới cánh xe ôm.

Phút nghỉ ngơi của một người xe ôm lớn tuổi

Xếp hàng đón khách khu vực trước cửa siêu thị Big C

Chỉ riêng tại tỉnh Chon Buri, lượng xe ôm có thể đã lên tới con số 20 nghìn người. Tuy nhiên khác với ở Việt Nam, đội ngũ xe ôm tại Thái Lan hoạt động có quy củ hơn. Việc đầu tiên đó là họ phải đăng ký hành nghề với chính quyền địa phương, để có thể khoác lên người chiếc áo đồng phục. Toàn bộ các bến bãi đều được quy định rõ ràng và không có sự tranh giành, cướp khách như thường thấy tại Việt Nam.

Ví dụ một nhóm xe ôm 10 người cùng đứng bến, họ sẽ lần lượt xếp hàng để chở khách, dưới sự phân công của trưởng nhóm. Người này chịu trách nhiệm với trưởng xe ôm khu vực, và cuối cùng anh này chịu sự quản lý của chính quyền địa phương. Xe ôm Thái Lan buộc phải đón khách đúng bến của mình, không được bắt khách dọc đường hay nhảy cóc sang bến khác…. Trường hợp xảy ra vi phạm, bị cảnh sát bắt quả tang sẽ bị xem xét kỷ luật mà hình thức cao nhất là tịch thu xe hoặc cấm hành nghề.

Nattaporn Suksomkit bảo anh yêu nghề chạy xe ôm, vì có sự tự do tương đối và đem lại thu nhập ổn định mỗi tháng khoảng 10.000 bạt (khoảng 7 triệu đồng).

Anh Dejchat Phuangket

Người lái xe ôm nổi tiếng nhất Thái Lan là anh Dejchat Phuangket. Suốt 2 năm qua, Dejchat luôn gửi tin nhắn lên mạng Twitter và viết blog về cuộc sống thường nhật của mình, dưới một góc nhìn mang tính hài hước và có phần châm biếm, dù đó có thể chỉ là một bữa trưa hay việc tắc đường ở một góc phố.

Dejchat trở nên đặc biệt nổi tiếng khi đúng ngày lễ Tình nhân năm 2012, anh chộp được những tấm hình về một vụ nổ ở trung tâm thủ đô Bangkok và đưa lên mạng xã hội. Hôm đó, đang chạy xe chở khách, tình cờ Dejchat có mặt tại hiện trường vụ đánh bom. Anh đã trực tiếp “tác nghiệp” và đăng tải ngay những bức ảnh đầu tiên của vụ việc với chú thích: "Một người nước ngoài mang theo chiếc túi lớn và một vụ nổ đã xảy ra. Anh ta bị mất cả hai chân nhưng vẫn sống sót tại Sukhumvit 71.” Những thông tin Dejchat cập nhật được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, đặc biệt còn nhận được sự chú ý của Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra.