Tiêm kích Lavi - vì sao Mỹ đầu tư rồi lại ép Israel phải từ bỏ?

ANTD.VN - Tiêm kích Lavi từng là dự án đầy tiềm năng của Israel do Mỹ đầu tư cả tài chính lẫn công nghệ, tuy nhiên do lo ngại dòng máy bay chiến đấu này cạnh tranh với F-16 trên thị trường xuất khẩu, nên Washington đã ép Tel Aviv phải từ bỏ. 
Lavi là dự án máy bay chiến đấu đa năng được công ty Israel Aircraft Industries phát triển từ những năm 1980 trị giá hàng tỷ USD với nguồn vốn từ chính và công nghệ từ Mỹ.
Lavi là dự án máy bay chiến đấu đa năng được công ty Israel Aircraft Industries phát triển từ những năm 1980 trị giá hàng tỷ USD với nguồn vốn từ chính và công nghệ từ Mỹ.
Dòng chiến đấu cơ này được phát triển dựa trên phiên bản F-16 của Mỹ, nhưng được các chuyên gia đánh giá tính năng còn nhỉnh hơn cả F-16.
Dòng chiến đấu cơ này được phát triển dựa trên phiên bản F-16 của Mỹ, nhưng được các chuyên gia đánh giá tính năng còn nhỉnh hơn cả F-16.
Điểm khác biệt cơ bản là Lavi sử dụng cánh mũi bỏ cánh đuôi, trong khi F-16 vẫn theo thiết kế truyền thống là sử dụng cánh đuôi.
Điểm khác biệt cơ bản là Lavi sử dụng cánh mũi bỏ cánh đuôi, trong khi F-16 vẫn theo thiết kế truyền thống là sử dụng cánh đuôi.
Vốn hưởng lợi thế từ thiết kế khí động học ưu việt của F-16, cộng với việc sử dụng cánh mũi khiến cho Lavi có độ cơ động còn ấn tượng hơn cả nguyên bản F-16.
Vốn hưởng lợi thế từ thiết kế khí động học ưu việt của F-16, cộng với việc sử dụng cánh mũi khiến cho Lavi có độ cơ động còn ấn tượng hơn cả nguyên bản F-16.
Hệ thống điện tử hàng không trên IAI Lavi cũng thuộc hàng độc thời bấy giờ với thiết kế kiểu module, cho phép nâng cấp dễ dàng theo từng giai đoạn công nghệ.

Hệ thống điện tử hàng không trên IAI Lavi cũng thuộc hàng độc thời bấy giờ với thiết kế kiểu module, cho phép nâng cấp dễ dàng theo từng giai đoạn công nghệ.

Buồng lái là một trong những bộ phận tiến bộ nhất của Lavi, có thể dễ dàng cá nhân hóa theo từng đặc điểm của phi công.
Buồng lái là một trong những bộ phận tiến bộ nhất của Lavi, có thể dễ dàng cá nhân hóa theo từng đặc điểm của phi công.
Thiết kế buồng lái chú trọng tới khả năng xử lý các tình huống chiến thuật trong trận đánh của phi công.
Thiết kế buồng lái chú trọng tới khả năng xử lý các tình huống chiến thuật trong trận đánh của phi công.
Điều này giúp họ không phải phân tâm tới việc kiểm soát và điều khiển những hệ thống phụ thuộc khác.
Điều này giúp họ không phải phân tâm tới việc kiểm soát và điều khiển những hệ thống phụ thuộc khác.
Hệ thống điện tử của Lavi có bước đột phá, được tích hợp thiết bị tự phân tích để giúp công việc bảo dưỡng máy bay được tiến hành một cách thuận lợi hơn.
Hệ thống điện tử của Lavi có bước đột phá, được tích hợp thiết bị tự phân tích để giúp công việc bảo dưỡng máy bay được tiến hành một cách thuận lợi hơn.
Về hỏa lực, máy bay tiêm kích Lavi trang bị pháo 30mm trong thân và khả năng mang tải 7,26 tấn vũ khí, hai đầu mút cánh thiết kế cho phép mang tên lửa không đối không Python 3.
Về hỏa lực, máy bay tiêm kích Lavi trang bị pháo 30mm trong thân và khả năng mang tải 7,26 tấn vũ khí, hai đầu mút cánh thiết kế cho phép mang tên lửa không đối không Python 3.
Kích thước cơ bản của tiêm kích đa năng Lavi với chiều dài 14,57m, sải cánh 8,78m, cao 4,78m, trọng lượng cất cánh tối đa 19,27 tấn.
Kích thước cơ bản của tiêm kích đa năng Lavi với chiều dài 14,57m, sải cánh 8,78m, cao 4,78m, trọng lượng cất cánh tối đa 19,27 tấn.
Chiếc máy bay trang bị một động cơ PW1120 của Pratt & Whitney cung cấp lực đẩy 91,5kN.
Chiếc máy bay trang bị một động cơ PW1120 của Pratt & Whitney cung cấp lực đẩy 91,5kN.
Với động cơ này cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa đến 1.965km/h, tầm hoạt động 3.700km, vận tốc leo cao 254m/s.
Với động cơ này cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa đến 1.965km/h, tầm hoạt động 3.700km, vận tốc leo cao 254m/s.
Đến năm 1987, Israel đã chế tạo hai nguyên mẫu Lavi hai chỗ ngồi, thể hiện hiệu suất tuyệt vời trong 82 chuyến bay thử; ba chiếc nữa đang được chế tạo.
Đến năm 1987, Israel đã chế tạo hai nguyên mẫu Lavi hai chỗ ngồi, thể hiện hiệu suất tuyệt vời trong 82 chuyến bay thử; ba chiếc nữa đang được chế tạo.
Lavi đã có màn ra mắt hết sức thành công tại Paris Air Show và được coi là máy bay xuất khẩu tiềm năng.
Lavi đã có màn ra mắt hết sức thành công tại Paris Air Show và được coi là máy bay xuất khẩu tiềm năng.
Do có nhiều tính năng ưu việt nên Mỹ lo sợ Lavi sẽ cạnh tranh trực tiếp với F-16 trên thị trường xuất khẩu.
Do có nhiều tính năng ưu việt nên Mỹ lo sợ Lavi sẽ cạnh tranh trực tiếp với F-16 trên thị trường xuất khẩu.
Vì vậy họ đã ngưng cấp vốn cho chương trình này, khiến những chiếc tiêm kích siêu cơ động Lavi bị khai tử.
Vì vậy họ đã ngưng cấp vốn cho chương trình này, khiến những chiếc tiêm kích siêu cơ động Lavi bị khai tử.
Ngay sau đó Trung Quốc đã tìm cách đàm phán và mua thiết kế của chiếc máy bay này, từ đó phát triển nên tiêm kích J-10.
Ngay sau đó Trung Quốc đã tìm cách đàm phán và mua thiết kế của chiếc máy bay này, từ đó phát triển nên tiêm kích J-10.