Thương hiệu bị xâm hại, doanh nghiệp vẫn thờ ơ

ANTĐ - Ông Nguyễn Văn Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, mỗi năm, các lực lượng chức năng phát hiện khoảng 19.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, số vụ được báo cáo bởi chính doanh nghiệp lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thương hiệu bị xâm hại, doanh nghiệp vẫn thờ ơ  ảnh 1

Khi bắt giữ các vụ vi phạm, cơ quan Hải quan sẽ kịp thời công khai, điều tra xử lý, không bao che cho qua

Hàng giả gắn mác hàng Việt

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, từ khi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (Ban chỉ đạo 389) được thành lập, số lượng bắt giữ, số vụ được khởi tố, truy tố cũng như tang vật, hiện vật thu giữ... lớn hơn rõ rệt so với cùng kỳ các năm. Tính trong 7 tháng đầu năm 2015, có gần 130.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị phát hiện, xử lý và thu nộp ngân sách gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo 389 đánh giá tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn hết sức phức tạp.

Đáng nói là, qua việc bắt giữ hàng lậu, hàng giả cho thấy, có tình trạng hàng hóa được sản xuất tại nước ngoài vận chuyển vào Việt Nam nhưng lại dán nhãn mác và thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước. “Có những vụ, lực lượng chức năng chặn bắt hơn chục xe ô tô chở toàn hàng tiêu dùng từ que tăm tới điện thoại, quần áo... do nước ngoài sản xuất nhưng làm giả thương hiệu của Việt Nam, có cả giấy bảo hành ghi ngày tháng sản xuất tại Việt Nam. Thậm chí cả huân huy chương, kỷ niệm chương của các ngành cũng được nhập về”, ông Nguyễn Văn Cẩn nêu thực trạng. 

Doanh nghiệp sợ bị ảnh hưởng

Dù cơ quan chức năng nỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng giả, nhưng có một thực tế đáng buồn là không nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc thương hiệu của mình bị đánh cắp. “Mỗi năm, các lực lượng chức năng bắt giữ khoảng 19.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, số doanh nghiệp quan tâm và báo cáo việc thương hiệu của mình bị làm nhái, làm giả chưa đến con số 10”, ông Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

Tại nhiều nước trên thế giới, khi hàng hóa bị làm giả, doanh nghiệp sẽ cố gắng bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

 “Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam lại thờ ơ vì sợ ảnh hưởng tới doanh thu cũng như thương hiệu”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ rõ. Bên cạnh đó, tồn tại thực trạng một bộ phận cấp dưới ở chi nhánh, đại lý của doanh nghiệp vẫn đang tiếp tay đặt hàng giả ở nước ngoài để trà trộn với hàng thật “ăn” chênh lệch giá. Trước câu hỏi, có hay không tình trạng bao che của các lực lượng chức năng với hàng lậu, hàng giả, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là không bao che, không có vùng cấm trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại”.