“Thượng đế” cần “giải cứu”

(ANTĐ) - Từ khi nào không rõ, mấy chữ “khách hàng là thượng đế” được... nhập khẩu vào nước ta? Bỗng dưng được cung kính coi là “thượng đế” nghe lạ hoắc và hồ nghi. Mà quả thế thật, ngẫm ra thân phận “thượng đế” nhiều khi cười ra nước mắt. Không đâu xa, cứ nhìn vào “hậu” mua nhà chung cư ở Hà Nội, TP.HCM cũng đủ cám cảnh.

“Thượng đế” cần “giải cứu”

(ANTĐ) - Từ khi nào không rõ, mấy chữ “khách hàng là thượng đế” được... nhập khẩu vào nước ta? Bỗng dưng được cung kính coi là “thượng đế” nghe lạ hoắc và hồ nghi. Mà quả thế thật, ngẫm ra thân phận “thượng đế” nhiều khi cười ra nước mắt. Không đâu xa, cứ nhìn vào “hậu” mua nhà chung cư ở Hà Nội, TP.HCM cũng đủ cám cảnh.

Hóa ra “thượng đế” ở các chung cư hiện đại, nhiều tiện ích và lắm cái hay mà nhà ở phố không có cũng phải... kêu trời. “Thượng đế” kêu trời thì còn ai thấu cho? Trước tiên, khi đặt tiền mua chung cư còn nằm trên giấy, các “thượng đế” được hứa hẹn sẽ được hưởng đầy đủ dịch vụ, tiện ích, giá cả phải chăng.

Đến khi đã “chui” vào chung cư thì “thượng đế” nhận được... thất hứa. Gạch loại 1 thành loại 2, 3; phòng tập thể dục thành một phòng con con lèo tèo một hai máy chạy bộ; phòng sinh hoạt chung thành quán bán cafe. “Thượng đế” nào lớn tiếng kêu ca, phàn nàn, lập tức các ông chủ đầu tư nói vỗ mặt: “Không thích thì dọn đi nơi khác mà ở! Không chịu nổi thì đi gửi xe chỗ khác”.

Nếu đem hợp đồng ra “đọ”, tất nhiên phần thiệt thòi về phía “thượng đế”. Khi đi mua nhà, ai bảo không xem kỹ đặt bút ký những hợp đồng bất lợi cho mình, giờ còn ta thán nỗi gì? ấm ức nhất, đau mà không kêu được các mức phí. Có “thượng đế” kêu trời “hóa ra mình đang ở thuê ngay trong nhà mình”. oái ăm thay! Khổ một nỗi, phần lớn các ban quản lý tòa nhà chung cư lại là các công ty do chủ đầu tư “đẻ” ra nhằm thu lợi nhuận từ các dịch vụ trong chung cư.

Bởi thế, các “thượng đế” - chủ nhà, bây giờ lại phải khép nép một phép với người làm thuê là ban quản lý. Họ muốn tăng giá, chỉ cần dán thông báo tháng sau tăng là tăng, ai kêu mặc ai! Đừng ai mơ tưởng yêu cầu minh bạch tài chính, thu chi rõ ràng. Dân chung cư đã bảo nhau, nhà chung cư chắc chắn là bán cho người... đi bộ, bởi vì cái chỗ đỗ xe, cái hầm chứa xe là của người khác.

Lúc mua nhà chỉ nghe hứa sẽ có hai, ba tầng hầm. Ai ngờ, dù luật quy định nơi để xe là sở hữu chung, chủ đầu tư vẫn tự cho tầng hầm là của mình, muốn định giá bao nhiêu tùy thích. Nghe có ý kiến “dạy khôn” là Nhà nước không nên quy định giá dịch vụ trong các chung cư, mà nên để cư dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận. Sở hữu là của người ta, giá cả cũng do người ta đặt ra, thử hỏi” thượng đế” lấy cái gì mà thỏa thuận?

Thương thay thân phận “thượng đế”! Để “giải cứu” các “thượng đế” trong các chung cư ở đô thị, Nhà nước có lẽ không thể đứng ngoài cuộc. Luật Nhà ở 2006 phải được tuân thủ nghiêm về vấn đề sở hữu riêng - chung. Dịch vụ trong chung cư là các dịch vụ công ích, nên mức phí phải được xây dựng trên tinh thần phục vụ chứ không thể vì lợi nhuận. “Thượng đế” ở các tòa nhà mong mỏi tổ chức ngay hội nghị nhà chung cư có đại diện chính quyền và thành lập ban đại diện thực sự của cư dân. Hiện nay các chủ đầu tư đều né tránh vấn đề này, điều này cũng dễ hiểu thôi. Bởi để như hiện nay thì mới dễ bề bắt chẹt “thượng đế”.

Đan Thanh