Thu hơn 1,2 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cá tra Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động.
Phile cá tra đông lạnh gia tăng xuất khẩu

Phile cá tra đông lạnh gia tăng xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kết quả này cho thấy sự bền bỉ của ngành trước những thách thức từ thị trường và chính sách quốc tế.

Trung Quốc và Hongkong (Trung Quốc) tiếp tục duy trì là nhà nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 25% trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, đạt kim ngạch 302 triệu USD.

Khối CPTPP trở thành điểm sáng nổi bật về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang CPTPP trong 7 tháng đầu năm nay đạt 208 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ các thị trường như Canada, Malaysia và một số nước châu Mỹ, nhờ ưu đãi thuế quan và ổn định nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay đạt 206 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm cá tra chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này trong 7 tháng đầu năm nay đạt 976 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, cá tra chế biến mã HS16 cũng đạt kim ngạch xuất khẩu 30 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng chuyển dịch sang sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường, đồng thời giảm bớt rủi ro từ thuế quan và biến động giá nguyên liệu.

Nhận định về triển vọng cuối năm, VASEP cho hay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng đồng thời từ nhiều yếu tố.

Thông tin từ tháng 7 về khả năng Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu mới đối với một số đối tác thương mại, trong đó có các quốc gia xuất khẩu cá thịt trắng, đang tạo ra tâm lý thận trọng cho doanh nghiệp và nhà nhập khẩu.

Chính sách thuế quan mới của Mỹ – nếu áp dụng – có thể tạo ra sự dịch chuyển nguồn cung trong chuỗi cá thịt trắng toàn cầu, mang đến cả cơ hội mở rộng thị phần và rủi ro cạnh tranh giá.

Ngoài ra, nhu cầu tại Trung Quốc cần được theo dõi sát, nhất là trong bối cảnh thị trường này nhạy cảm với biến động giá và tồn kho. Trong khi đó, EU và CPTPP được dự báo tiếp tục là “điểm tựa” nhờ lợi thế FTA và sức mua ổn định.

“Nếu doanh nghiệp có chiến lược chủ động, đàm phán có kết quả tích cực, cá tra vẫn có cơ hội duy trì đà tăng trưởng và hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2025”- chuyên gia của VASEP nhận định.