Thị trường quà tặng 20-10: Vẫn dè dặt mua sắm

  • 18/10/2014 07:36
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTĐ - Ngay từ giữa tháng 10, giá hoa tươi tại thị trường Hà Nội đã bắt đầu nhích lên. Giá hoa hiện tại tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Nguyên nhân một phần là do nhiều chủ cửa hàng đã “ôm hàng” trữ vào kho lạnh từ trước, đẩy giá tăng cao.

Thị trường quà tặng 20-10: Vẫn dè dặt mua sắm ảnh 1Các loại hoa đều tăng giá mạnh dịp 20-10 

Hoa tươi tăng giá gấp 4 lần

Khảo sát giá hoa tươi tại nhiều cửa hàng trên đường Yên Phụ cho thấy, hoa hồng loại trung bình 20.000 đồng/bông, tăng gấp 4 lần ngày thường; hoa cỡ nhỏ hơn 15.000 đồng/bông; Hoa ly giá 25.000 - 30.000 đồng/cành tăng 2-3 lần so với thời điểm trước 10-10; Cẩm chướng 3.000 đồng/cành. 

Tại Cầu Giấy, hoa hồng đỏ Đà Lạt có giá từ 230.000 -250.000 đồng/bó. Hồng vàng, hồng phấn hay hồng cánh sen giá rẻ hơn, khoảng 180.000 - 200.000 đồng/bó. Hoa hồng nhập từ Tây Tựu hoặc Mê Linh (Hà Nội) giá khoảng 150.000 đồng/bó. Chị Hoàng Thị Thu Thảo - chủ một cửa hàng hoa trên đường Cầu Giấy cho biết: “Hồng Đà Lạt thường to hơn và có nhiều màu sắc bắt mắt cho khách lựa chọn. Hoa hồng trồng ở ngoại thành Hà Nội bông nhỏ hơn, nhưng lá mướt và dày, lâu tàn hơn”. Cùng với hoa ly và hoa lan, hoa hồng được các cửa hàng hoa tươi nhập về nhiều nhất. “Các bạn trẻ thường thích tặng hoa hồng cho bạn gái, vừa bày tỏ tình cảm, vừa lãng mạn. Nhóm khách hàng này cũng hay mua hoa bó tại cửa hàng hơn khách ở các lứa tuổi khác” - chị Thu Thảo cho hay.

Vẫn thuộc vào hàng giá cao nên hoa ly hiện tại phổ biến từ 350.000 - 500.000 đồng/bó; hoa lan trung bình 250.000 - 400.000 đồng/bó, tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Khách mua tặng đối tác, đồng nghiệp hoặc cô giáo thường chọn hoa này. 

Không chỉ “tăng nóng” ở các cửa hàng mà ngay từ ruộng, giá hoa tươi đã nhích lên đáng kể. Theo chị Trần Thị Vân (bán hoa tươi tại chợ Thành Công), giá hoa nhập từ ruộng từ mức 1.000 đồng/bông trước 10-10 lên đến 5.000 đồng/bông hồng dịp 20-10 này. “Trước đây, mồng 1 hoặc ngày Rằm, hoa hồng nhỏ mua tại Hà Nội chỉ 10.000 đồng/3 bông, hoa cúc 3.000 - 4.000 đồng/bông thì nay tôi bán lẻ cũng 12.000 - 15.000 đồng/bông. Hoa cúc nhỏ tăng nhẹ vì nhiều cửa hàng nhập về bó kèm” - chị Trần Thị Vân nói.

Đáng chú ý, hầu hết các cửa hàng chuyên kinh doanh về hoa tươi, điện hoa… đều có những mẫu bó riêng, có giá từ gần 1 triệu đồng đến 5-6 triệu đồng/bó để phục vụ một bộ phận khách hàng có điều kiện. Giấy gói, nơ, ruy-băng cũng được giới thiệu là nhập khẩu và hình thức rất cầu kỳ. 

Sức mua chỉ tăng nhẹ

Mặc dù giá hoa tươi tăng cao, nhưng trên thị trường, mức độ tiêu thụ mặt hàng này chưa có đột biến. “Hàng bán chạy hơn ngày thường nhưng không quá đông khách. Kinh tế còn khó khăn, rất ít người mua hoa tặng kèm quà, mà chủ yếu mua quà tặng thiết thực. Trước đây tôi thấy phụ huynh hay mua hoa tặng cô giáo dịp 20-10, nhưng giờ các lớp thường chỉ đại diện mua một bó hoa thôi” - chị Hoàng Thị Thu Thảo cho hay. Tương tự, các công ty, đơn vị, tổ chức cũng giảm mua hoa tặng đồng nghiệp nữ, thay vào đó là mỹ phẩm, đồ thời trang và tổ chức liên hoan, ăn uống. 

Cuối tuần này được đánh giá là thời điểm thị trường quà tặng 20-10 sôi động nhất, vì Ngày Phụ nữ Việt Nam sẽ vào đầu tuần, việc kỷ niệm, chúc tụng sẽ hạn chế hơn. Tuy nhiên, tại một số siêu thị: BigC, Co.opmart…, nhóm hàng quà tặng vẫn chưa đón được nhiều khách mua. Chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” đang diễn ra tại siêu thị BigC đến ngày 20-10 với việc giảm giá hàng loạt mặt hàng mỹ phẩm, quà tặng phái đẹp nhân dịp này cũng thu hút lượng khách đông hơn, nhưng không có chen lấn. Chị Nguyễn Mai Trang (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết: “Mặt hàng khuyến mãi giá bình dân vẫn chủ yếu là hóa mỹ phẩm, không có sản phẩm mới hay chương trình khuyến mãi khác biệt nên chưa hấp dẫn người mua. Quà tặng này vừa túi tiền, thiết thực, nhưng năm ngoái tôi đã mua để tặng rồi, năm nay có nên chọn tiếp?”.

Đắt hàng hơn cả trong dịp này là các hãng thời trang công sở như: Alcado, K&K, Elise… Công bố giảm giá mạnh, đến  50 - 60% các mặt hàng, trong đó có cả các sản phẩm thời trang thu đông, hệ thống các cửa hàng này được nhiều chị em phụ nữ săn đón. Theo đánh giá của nhiều khách hàng, quần áo công sở, dạo phố của các hãng này khá đẹp, lịch sự, nhưng giá bán thường hơn 2 triệu đồng/sản phẩm. Nhờ có khuyến mãi, giá chỉ còn một nửa nên nhiều chị em mới tranh thủ mua sắm. Trên thực tế, kinh tế còn khó khăn, hoạt động mua sắm, tặng quà… vẫn được người dân tiết giảm và người tiêu dùng vẫn chờ đợi nhiều vào các chương trình khuyến mãi. 

Tin cùng chuyên mục