Thẻ tín dụng nội địa tăng trưởng mạnh, tiềm năng phát triển lớn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đạt trên 475 nghìn thẻ, tăng 61,7% so với cuối năm 2019. Với xu hướng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, thị trường vẫn đang mở rộng cửa đối với các tổ chức phát hành thẻ trong nước.

Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng phát hành bởi gần 40 tổ chức phát hành. Theo ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS, con số này so với dân số gần 100 triệu dân thì còn rất nhỏ.

Doanh số sử dụng thẻ tín dụng năm 2021 đạt khoảng 220 nghìn tỉ đồng. Thẻ tín dụng tại Việt Nam được chấp nhận tại hơn 300.000 đơn vị chấp nhận thẻ và rút tiền mặt tại hơn 20.000 ATM trên toàn quốc.

Còn theo Báo cáo nghiên cứu Hành vi & thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng (Banking Product U&A Report) năm 2021 của công ty nghiên cứu thị trường Mibrand dựa trên khảo sát 600 người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy mức độ sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng còn thấp với 46%.

Tuy nhiên đây lại là sản phẩm có tiềm năng phát triển tốt. Số lượng người đang có nhu cầu và cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng trong tương lai chiếm khá cao với 34%.

Đối với thẻ tín dụng nội địa, ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, theo thống kê, đến 31/12/2021, Việt Nam có 12/46 tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) phát hành thẻ tín dụng nội địa (tăng 50% về số lượng so với năm 2019).

Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đạt trên 475 nghìn thẻ (tăng 61,7% so với cuối năm 2019). Trong giai đoạn 5 năm 2017-2021, số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm, cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm.

Số lượng thẻ tín dụng nội địa tăng mạnh trong những năm gần đây

Số lượng thẻ tín dụng nội địa tăng mạnh trong những năm gần đây

Hiện nay, bên cạnh sản phẩm thẻ tín dụng thông thường được phát hành bởi các ngân hàng hoặc các công ty tài chính, NAPAS đang phối hợp với các tổ chức phát hành các loại thẻ mới như: Thẻ đa ứng dụng (thẻ 1 chip chứa nhiều ứng dụng bao gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng…); Thẻ kép (thẻ gồm 2 chip, 1 chip dùng cho thanh toán bằng tính năng tín dụng - Credit, 1 chip dùng cho tính năng ghi nợ - Debit); Thẻ đồng thương hiệu…

NAPAS đã chính thức triển khai thẻ tín dụng nội địa từ tháng 1/2021 với sự tham gia của 7 ngân hàng Việt Nam. Lãnh đạo NAPAS kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều ngân hàng tham gia phát hành hơn và tín dụng tiêu dùng nội địa sẽ thêm phổ biến.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Tuyên, thời gian qua, các TCPHT đã chủ động, sáng tạo nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam.

Nỗ lực này của TCPHT nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán, tín dụng đến số đông người dân và giảm chi phí chấp nhận, sử dụng thẻ cho các đơn vị chấp nhận thẻ, chủ thẻ tại Việt Nam theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp.

Ông Tuyên kỳ vọng từ câu chuyện thanh công từ việc phát triển thẻ tín dụng nội địa từ một số thị trường quốc tế như Ấn Độ (với thẻ nội địa mang thương hiệu RUPAY), Hàn Quốc (thẻ BC Card)… sẽ là niềm cảm hứng cho các TCPHT tại Việt Nam.

Từ đó, TCPHT sẽ có hướng đi đúng đắn, chiến lược bài bản, cách phát triển phù hợp với thực tế, điều kiện thị trường trong nước để phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam hiệu quả, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực, giá trị mới cho người dân và doanh nghiệp.