Tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao sự hài lòng của người dân

ANTD.VN - Kiên quyết tháo gỡ những điểm nghẽn cản trở sản xuất, kinh doanh; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Đó là hai trong nhiều đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải cách hành chính.

Nhiều giải pháp hay đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính

Nhìn lại năm 2016, Bộ Nội vụ cho biết, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm đẩy mạnh. Có khoảng 30 địa phương đã ban hành văn bản, tập trung quán triệt các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện đúng quy định về việc xin lỗi công dân đối với các trường hợp trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn.

Đơn giản hóa 4.527 thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, năm 2016, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời công bố, công khai và minh bạch hóa các quy trình thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. 

Năm 2016, tổng số thủ tục hành chính được đơn giản hóa là 4.527/4.723 thủ tục (đạt tỷ lệ 95,85%). Các bộ, ngành đã thực hiện chuẩn hóa 3.589/4.008 thủ tục theo quy định, số thủ tục hành chính được công bố kịp thời sau chuẩn hóa là 3.495/3.589 thủ tục, số thủ tục được công khai kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia sau khi công bố là 3.176/3.589 thủ tục.

Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính được triển khai hiệu quả ở một số bộ, ngành, địa phương. Đơn cử, Bộ Y tế đã thiết lập và duy trì hiệu quả đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ bác sĩ với người bệnh… Ngoài ra, nhiều địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp đối với các trường hợp trả kết quả thủ tục hành chính trễ hẹn… 

Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là trách nhiệm của các địa phương

Bộ Nội vụ đánh giá, tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo kết quả đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số xếp hạng môi trường của Việt Nam trong năm 2016 đã tăng 9 bậc so với năm 2015. Trong năm 2016, đã có hơn 100.000 doanh nghiệp được thành lập mới, phá vỡ kỷ lục trong những năm gần đây.

Bãi bỏ các thủ tục rườm rà

Theo Bộ Nội vụ, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã từng bước tiếp cận và chủ động nghiên cứu, áp dụng những phương thức, cách thức mới trong giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân được tốt hơn với phương châm thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch. Nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo được thực hiện tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính. 

Để tiếp tục đẩy mạnh các nội dung cải cách hành chính trong năm 2017, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, phải tiếp tục tăng tốc cải cách thể chế, trọng tâm là hoàn thiện thể chế về quản lý công chức, viên chức, khắc phục tình trạng nợ đọng trong việc ban hành các thông tư của bộ, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ và thống nhất.

Bên cạnh đó, phải tập trung rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng số lượng thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, giảm tỷ lệ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo đúng quy định.