Tận tình - khoa học - hiệu quả

ANTĐ - “Có những lúc cao điểm số lượng hồ sơ đến làm thủ tục đăng ký xe lên tới hàng trăm bộ. Nếu quy trình tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và kiểm tra hồ sơ, phương tiện không khoa học, hiệu quả thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ”-Trung tá Nghiêm Văn Quảng-Đội phó Đội CSGT-TT phản ứng nhanh CAQ Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Công tác đăng ký, quản lý phương tiện được CBCS của đơn vị thực hiện hiệu quả

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến tổ đăng ký phương tiện của CAQ Cầu Giấy là sự ngăn nắp. Ngay từ cổng vào, không hề thấy bóng dáng của “cò” hay cảnh nhốn nháo, lôi kéo của những đối tượng “kinh doanh” dịch vụ cà số khung, số máy. Khoảng sân nhỏ phía trước được đơn vị tận dụng làm nơi trông giữ phương tiện miễn phí cho người dân.

Vừa dựng chiếc xe máy mới mua, bác Nguyễn Văn Thành quê ở Nghệ An giục cô con gái nhanh chân vào phòng đăng ký vì sợ hết giờ. Chừng 10 phút sau khi được Thượng úy Bùi Chí Hùng hướng dẫn cách kê khai hồ sơ, hai bố con bác Thành đã cầm trên tay chiếc BKS mới tinh cùng giấy hẹn hai ngày sau đến nhận đăng ký. Giơ chiếc BKS lên bác Thành khoe: “Chiếc xe máy mới là phần “thưởng” cho cô con gái vừa thi đỗ vào Đại học Sư phạm I. Trước đó tôi lo nếu phải mang xe về tận Nghệ An để đăng ký sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức. Đang không biết làm thế nào thì được một người bạn mách nước đến đăng ký xe tại CAQ Cầu Giấy, nơi có trường con tôi đang học. Tôi không nghĩ việc đăng ký lại thuận lợi, nhanh chóng đến vậy!”.

Trung tá Nghiêm Văn Quảng cho biết: Giảm chi phí, thời gian đi lại là những gì có thể nhìn thấy dễ nhất, dù điều đó cũng đồng nghĩa với khối lượng công việc của bộ phận đăng ký quản lý phương tiện sẽ nhiều thêm nhưng không vì vậy mà tiến độ cấp biển, đăng ký của CBCS bị chậm lại. 

Bí quyết được chỉ huy đơn vị chia sẻ gói gọn trong hai từ “khoa học”. Điều này được thể hiện ngay từ công tác chọn lọc, bố trí CBCS nào nhận hồ sơ và ai là người phát trả BKS, đăng ký. Khâu sắp xếp nơi ngồi chờ, nước uống và những phương tiện khác phục vụ cho người dân đến kê khai, nộp hồ sơ cũng được đơn vị tổ chức hợp lý. Ở hành lang căn phòng là 4 dãy bàn ghế được kê ngay ngắn. Phía trên được đơn vị treo những quy định có liên quan về đăng ký quản lý phương tiện của Thông tư 36 để người dân có thể chủ động cập nhật thông tin, kê khai hồ sơ chính xác. Những trường hợp nào chưa hiểu đều có CBCS trực tiếp hướng dẫn tận tình. Ba CBCS làm công tác tiếp nhận hồ sơ lần lượt giải quyết từng trường hợp theo thứ tự. Trung bình mỗi người dân chỉ đợi trong vòng 15 phút là sẽ nhận được BKS mới.

Ngoài nhiệm vụ quản lý, cấp mới đăng ký, Đội CSGT-TT phản ứng nhanh còn xử lý rất nhiều hồ sơ đến xin cấp lại do chủ sở hữu bị mất đăng ký, mất BKS hay thậm chí muốn đổi BKS từ 4 lên 5 số. Đối với những trường hợp này, đơn vị phải mất thêm thời gian lục tìm, xác minh hồ sơ. Có trường hợp mua bán qua nhiều đời chủ đã khiến CBCS mất rất nhiều công sức xác minh. Tuy nhiên, bên cạnh việc chạy đua với thời gian để sớm trả kết quả cho chủ sở hữu, yêu cầu nhiệm vụ của CBCS khi giải quyết những trường hợp trên phải tuyệt đối chính xác về hồ sơ, phương tiện. Trung tá Quảng lý giải, không loại trừ một số đối tượng lợi dụng quy định “mở” trong việc đăng ký quản lý phương tiện để trục lợi, tiêu thụ tài sản trộm cắp. Việc xác minh chính xác những hồ sơ này còn góp phần tăng khả năng quản lý Nhà nước đối với phương tiện; phục vụ tốt yêu cầu tra cứu, điều tra khi cần của các cơ quan chức năng.