Tạm dừng lưu hành xăng A83

ANTĐ - Chiều 3-9, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8-2013. 

Sắp tới các doanh nghiệp sẽ chỉ sản xuất, lưu hành xăng A92

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các vấn đề liên quan đến mặt hàng xăng dầu, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: trong tháng 6 và 7-2013, giá xăng dầu tăng 3 lần. Đến tháng 8-2013, giá xăng dầu có tăng và có giảm.

“Bộ Công Thương vẫn phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá mặt hàng này theo Nghị định 84, theo cơ chế thị trường, theo biến động của giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, không phải điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thế giới ngay tức thì được” - ông Võ Văn Quyền nói.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước lấy ví dụ, 1 tuần nay, do biến động chính trị trên thế giới, giá xăng A92 thành phẩm trên thế giới dao động mạnh; có lúc từ 112-113 USD/thùng lên 119 USD/thùng và hiện đang đứng ở mức 117 USD/thùng và doanh nghiệp đang chịu lỗ. “Nếu tính từ ngày 22-8 đến nay (thời điểm giảm giá xăng dầu gần nhất) đã qua 10 ngày nhưng giá xăng dầu vẫn giữ ổn định. 

Nhiều ý kiến cho rằng, trước các đợt tăng giá xăng dầu gần đây, lãnh đạo Bộ Công Thương đều khẳng định việc điều chỉnh giá không tác động đến CPI. Ông Võ Văn Quyền khẳng định, bất kỳ mặt hàng nào tăng giá đều tác động đến CPI. Tuy nhiên, trong CPI tháng 8-2013, việc tăng giá xăng dầu chỉ đóng góp 0,1% lên CPI. CPI tăng là do Hà Nội điều chỉnh giá dịch vụ y tế và bước vào mùa khai trường… 

Liên quan đến báo cáo tài chính của Petrolimex lãi trong 6 tháng đầu năm nay gần 900 tỷ đồng, đại diện Bộ Công Thương cho hay, báo cáo trên cơ sở kiểm toán và trung thực. “Theo báo cáo, Petrolimex chỉ lãi xăng dầu 388 tỷ đồng. Lẽ ra họ phải lãi 1.200 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã thực hiện trách nhiệm xã hội” - lãnh đạo Bộ Công Thương giải thích. 

Xung quanh việc dừng lưu hành xăng A83 vì nhiều doanh nghiệp lợi dụng xăng này pha với xăng A92 và bán giá xăng A92, không đảm bảo chất lượng, ông Võ Văn Quyền thông tin, Bộ Công Thương vừa cho phép tạm dừng nhập khẩu, sản xuất, lưu hành xăng A83. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đang tính toán lượng xăng tồn kho và tiêu thụ theo hướng tích cực, không để đẩy ra thị trường cũng như giải quyết, chuyển hướng sản xuất xăng A83 sang xăng A92 cho doanh nghiệp.