Tái diễn hiện tượng bán xăng dầu nhỏ giọt

ANTĐ - Xác nhận thông tin có một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Đà Nẵng, phía Tây Hà Nội và một vài tỉnh khác xin giảm thời gian mở cửa bán, lãnh đạo Bộ Công Thương đồng thời khẳng định nguồn cung mặt hàng này trong nước vẫn đảm bảo.

Nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo

Chiều 5-3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, ông Võ Văn Quyền khẳng định: “Đúng là gần đây có hiện tượng cây xăng nhỏ ở Đà Nẵng, phía Tây Hà Nội, Đắk Nông, Đắk Lắk, Thừa Thiên Huế xin dừng bán hàng hoặc tiết giảm thời gian mở cửa. Chúng tôi đang có biện pháp can thiệp, xử lý”. Thực tế này đã dấy lên lo ngại về việc nguồn cung xăng dầu sẽ bị “đứt đoạn” như sau tết năm 2011 bởi giá xăng dầu thế giới tăng cao, giá xăng trong nước vẫn giữ như cũ khiến doanh nghiệp bị lỗ, giảm nguồn cung. Ông Quyền cho rằng kịch bản này ít có khả năng lặp lại.

Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 2-2012, giá cả một số mặt hàng trên thế giới tăng đã tác động đến việc một số mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam giảm cả về lượng và giá trị. Với xăng dầu, giá thế giới tăng 18,5% khiến lượng nhập khẩu giảm 31,7%, kim ngạch giảm 19,0%. Theo ông Quyền, không thể căn cứ vào số liệu nhập khẩu này để đánh giá khả năng dự trữ xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối không đảm bảo. “Dự trữ xăng dầu hiện nay vẫn đảm bảo 30 ngày theo quy định mặc dù các doanh nghiệp đầu mối rất khó khăn, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên giám sát”. Lý giải nguyên nhân lượng xăng dầu và kim ngạch nhập khẩu giảm trong tháng 2, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho rằng do tổng cầu giảm nói chung, trong đó có giảm về cầu xăng dầu.

Liên quan đến giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, hiện nay, giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước vượt giá bán lẻ hiện hành. Nếu so sánh giá mặt hàng này tại một số nước lân cận, giá xăng dầu tại Việt Nam thấp hơn. Cụ thể, tại Trung Quốc, xăng A92 26.288 đồng/lít, Lào hơn 27.000 đồng/lít… trong khi tại Việt Nam là 20.800 đồng/lít. Dầu DO tại Việt Nam cũng thấp hơn so với các nước. “Việc tăng giá xăng dầu sắp tới hay không do Bộ Tài chính quyết định. Quan điểm của Bộ Công Thương là dần đưa giá mặt hàng này theo giá thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội. Tăng giá xăng dầu theo đề nghị của doanh nghiệp từ 800-1.000 đồng/lít thì sẽ ảnh hưởng tới lạm phát, gây mất ổn định xã hội, nhưng không tăng thì lỗ”- ông Quyền bày tỏ.

Có ý kiến cho rằng, trong khi giá xăng dầu thế giới tăng cao và trong nước giữ nguyên giá bán thì nên trích một phần thuế xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất vào quỹ bình ổn giá. Bộ Công Thương cho biết: “Trừ thuế xuất nhập khẩu điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, các loại thuế khác đều do Quốc hội quyết định”. Tuy nhiên, đây cũng là một gợi ý cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề tồn tại của giá xăng dầu. Hiện nay, Bộ Công Thương đang rà soát các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và dự kiến sẽ hoàn thành muộn nhất là đầu tháng 4 tới.