Sụt lún mặt đường trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông
(ANTĐ) - Ngày 4-10-2010 Bộ GTVT đã cử Đoàn công tác gồm đại diện các cơ quan, đơn vị: Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án 7, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công đi kiểm tra thực tế hiện trường về hiện tượng sụt lún mặt đường trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông – phía Mỏ Cày.
Vào lúc 14g 30 ngày 02/10/2010, tại vị trí cống hộp trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông – phía Mỏ Cày đã có hiện tượng sụt mặt đường tạo thành lỗ với kích thước khoảng 1,5x1,5m sâu 4m. Ngay sau khi phát hiện, Ban QLDA7 đã phối hợp với Sở GTVT Bến Tre chỉ đạo Đơn vị Quản lý, nhà thầu thi công triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khẩn cấp và dùng cấp phối đá dăm lấp đầy lỗ sụt trên . Đến nay không thấy xuất hiện hiện tượng lún sụt thêm nữa.
Ban QLDA7 đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra bên trong cống và phát hiện tại mối nối đốt cống thứ 4 có một khe hở tiết diện dài 25cm, rộng 2,5cm.
Nguyên nhân bước đầu nhận định: Quá trình thi công cống tại khe mối nối giữa hai đốt cống thứ 4 nêu trên đã xử lý không tốt dẫn đến có khe hở. Do cống là loại cống thoát nước có áp nên khi thủy triều lên xuống đã kéo theo cát đắp trong nền đường chảy qua khe hở tạo ra lỗ rỗng trong nền đường gây lún, sụt cục bộ.
Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện ngay biện pháp cảnh báo, báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực vị trí xảy ra hư hỏng mặt đường.
Nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa khắc phục hiện tượng hư hòng này theo trách nhiệm bảo hành công trình, trên nguyên tắc sau: Nhà thầu khảo sát kỹ, đề xuất biện pháp sửa chữa, thông qua tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế xem xét trình Ban QLDA7 chấp thuận theo hướng sửa chữa triệt để, thi công trong thời gian ngắn nhất. Các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai và tiến hành thi công sửa chữa ngay đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông và an toàn lao động.
Tường Lâm