Sửa Luật Đất đai: Cần hạn chế thu hồi đất để xây dựng dự án đô thị, khu dân cư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -'Cần hạn chế tối đa việc thu hồi đất để phát triển dự án đô thị, dự án khu dân cư, tránh tình trạng tùy tiện đưa các dự án không đáp ứng được tiêu chí vào diện Nhà nước thu hồi đất'...

Theo Điều 78 Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng gồm:

Dự án công trình đầu tư công hoặc dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án do Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh;…

Dự án công trình để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này gồm:

Dự án tái định cư; dự án xây dựng ký túc xá cho sinh viên; dự án xây dựng nhà ở xã hội; dự án xây dựng nhà ở công vụ; Dự án đô thị sử dụng các loại đất không phải là đất ở; Dự án khu dân cư nông thôn sử dụng các loại đất không phải là đất ở…

Cho rằng Điều 78 dự thảo quy định ‘thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng’ là chưa hợp lý, luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở, thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Loại dự án này không phải là dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Trong đó, dự án xây nhà ở thương mại do doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. Do vậy, nhà đầu tư muốn có đất thì phải thỏa thuận với người sử dụng đất, chứ Nhà nước không nên thu hồi.

Theo nhiều người dân, cần hạn chế thu hồi đất để xây dựng dự án đô thị, khu dân cư

Theo nhiều người dân, cần hạn chế thu hồi đất để xây dựng dự án đô thị, khu dân cư

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định ‘dự án đô thị sử dụng các loại đất không phải là đất ở’ và ‘dự án khu dân cư nông thôn sử dụng các loại đất không phải là đất ở’ thuộc trường hợp thu hồi đất là không phù hợp.

Quy định này có thể vô hiệu hoá cơ chế nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bởi, dù nhà đầu tư có khả năng thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất với người dân để thực hiện dự án, thì cũng không thể triển khai do buộc phải chờ nhà nước lập dự án, thu hồi đất và giao đất qua cơ chế đấu giá, đấu thầu…

Cũng theo luật sư Thu, nhà nước cần hạn chế tối đa việc thu hồi đất để phát triển dự án đô thị, dự án khu dân cư, có tiêu chí cụ thể xác định các trường hợp thu hồi đất và thế nào là dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, tránh tình trạng tùy tiện đưa các dự án không đáp ứng được tiêu chí vào diện Nhà nước thu hồi đất.

Dù dự thảo đã liệt kê các trường hợp đất bị nhà nước thu hồi để thực hiện dự án song tiêu chí, điều kiện để thu hồi đất quy định tại Điều 78 dự thảo còn rất chung chung. Điều này có thể khiến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp khó khăn trong việc phân biệt và xác định thế nào là đất thuộc trường hợp bị thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội hoặc vì lợi ích quốc gia, công cộng - luật sư Thu nhận định.