Sẽ thanh tra chuyên đề doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, đơn vị sử dụng telesale để chặn cuộc gọi “rác”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Bộ TT-TT, người dùng vẫn chưa được bảo vệ khi tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn tiếp tục lộng hành.
Sẽ thanh tra các doanh nghiệp sử dụng telesale nhằm ngăn chặn cuộc gọi rác

Sẽ thanh tra các doanh nghiệp sử dụng telesale nhằm ngăn chặn cuộc gọi rác

Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông vừa qua đã sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30 nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ tháng 5 đến tháng 8-2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu.

Bộ TT-TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác.

Các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8-2022 cam kết cùng loại bỏ SIM rác tồn kênh. Đến nay đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng.

Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).

Đồng thời, thực hiện giải pháp danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440 nghìn thuê bao đăng ký (https://khongquangcao.ais.gov.vn/); Tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo người sử dụng dịch vụ

Để ngăn chặn, đẩy lùi cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo, sắp tới Bộ TT-TT sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng.

Bộ TT- TT cũng sẽ phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác.

Ngoài ra, sẽ triển khai một số cuộc thanh tra chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin người dùng đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin người dùng số lượng lớn như: doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng… các doanh nghiệp kinh doanh bằng phương thức gọi điện bán hàng (telesale), các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình chuỗi có thu thập thông tin người dùng nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng thu thập, sử dụng, xử lý dữ liệu người dùng không đúng pháp luật;

Kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.