Sẽ đấu giá biển kiểm soát phương tiện trong thời gian tới

ANTĐ - Hiện nay công tác đăng ký phương tiện đã được chuẩn hóa bằng hệ thống điện tử tự động từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an xuống từng cơ sở đăng ký tại công an các địa phương. Lĩnh vực này được Cục CSGT chọn là một trong những khâu đột phá cải cách hành chính, tiến tới sẽ nghiên cứu các thủ tục, quy trình để đấu giá BKS, vừa đáp ứng được nhu cầu của người dân, đồng thời cũng tránh lãng phí, thất thoát tài nguyên biển. PV Báo ANTĐ đã có cuộc PV Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT xung quanh vấn đề này.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình: Qua số liệu thống kê, có thể thấy trong 6 tháng đầu năm 2016, nhu cầu đăng ký phương tiện của người dân ở các địa phương ngày một tăng cao. Cụ thể, ô tô đăng ký là 28.309 ô tô tăng 19,75%, mô tô và xe máy là hơn 600 nghìn chiếc, tăng 40,02% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện nay trên toàn quốc có hơn 3 triệu xe ô tô, hơn 46 triệu xe máy, mô tô được đăng ký. Cứ với nhu cầu, tốc độ đăng ký như hiện nay, chắc chắn sau vài năm tới, số lượng phương tiện được đăng ký sẽ tăng lên rất cao.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) trả lời phỏng vấn PV Báo ANĐT

- PV: Để đáp ứng nhu cầu đăng ký ngày một tăng của người dân, Cục CSGT đã triển khai công tác này như thế nào nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất?

Từ năm 2007 đến nay, chúng ta đã có khá nhiều Thông tư hướng dẫn về công tác đăng ký quản lý phương tiện. Mỗi thông tư ra đời đều hướng tới các mục tiêu đảm bảo về tăng cường công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, các cơ quan, tổ chức đăng ký phương tiện.

Một trong những Thông tư đáng chú ý đó chính là Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký đối với các phương tiện ô tô, xe máy đã mua bán qua nhiều đời chủ. Không chỉ tăng hiệu lực quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng, một trong những nội dung quan trọng nhất của Thông tư trên là tạo điều kiện tối đa nhất cho người dân, chủ sở hữu hợp pháp của phương tiện được đi đăng ký theo đúng quy định.

Công tác đăng ký, quản lý cấp BKS của CSGT được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, chính xác, minh bạch; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Hiện nay thông tư này vẫn đang còn hiệu lực đối với các trường hợp mô tô, xe máy mua bán qua nhiều đời chủ cho đến ngày 31/12/2016. Chính vì vậy, Cục CSGT cũng khuyến cáo người dân nên đến các cơ sở đăng ký để hoàn tất hồ sơ đăng ký đối với những phương tiện nằm trong diện quy định tại Thông tư, tránh tình trạng đổ dồn hồ sơ đăng ký vào những ngày tháng cuối cùng của năm, khiến cho việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các cơ quan chức năng sẽ quá tải.

Cùng với ô tô, xe máy, mô tô, trong thời gian qua chúng tôi đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an, Chính Phủ...., ban hành Thông tư 54 về đăng ký, quản lý đối với xe máy điện, xe mô tô điện. Việc ban hành bổ sung Thông tư 54 của Bộ Công an được xuất phát từ thực tiễn do nhu cầu người dân sử dụng xe mô tô điện, xe máy điện tăng nhanh về số lượng song lại khó khăn trong việc đăng ký, cấp biển số do thực tế số xe máy điện đang lưu hành hầu hết không có các loại giấy tờ. Theo đó từ tháng 12/2015 cho đến 30/6/2016, tạo điều kiện tối đa cho người dân về đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc, mua đi bán lại qua nhiều đời chủ và không có giấy tờ, hóa đơn có liên quan.

Cục CSGT và Công an các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng ký xe máy điện, mô tô điện ...

Qua 6 tháng thực hiện Thông tư 54, CSGT trên cả nước đã đăng ký cho 554.794 xe máy điện, mô tô điện. Công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng về việc thực hiện Thông tư trên đến người dân đã được thực hiện rộng khắp, hiệu quả, đặc biệt là các trường học, khu công nghiệp cho các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân....

- PV: Từ ngày 1-7 vừa qua CSGT bắt đầu xử phạt đối với các xe máy điện, mô tô điện khi tham gia giao thông không đăng ký BKS, quan điểm của đồng chí về vấn đề này?

Trước khi ban hành Thông tư 54, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu, số lượng phương tiện ở dạng không có giấy tờ, hóa đơn...còn tồn trong người dân. Thời gian 6 tháng “mở” của thông tư như trên là đủ. Hiện nay qua khảo sát, lấy ý kiến của công an các địa phương trong đó đặc biệt là những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, đều có chung ý kiến như vậy.

Nếu vẫn tiếp tục “mở” về đăng ký xe máy điện, mô tô điện như trong thời gian 6 tháng trước đó thì sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy liên quan đến công tác quản lý cũng như một số đối tượng lợi dụng quy định để trục lợi cá nhân, trốn thuế...Việc từ 1-7 lực lượng CSGT xử phạt đối với các trường hợp vi phạm đã được quy định, là phải làm nghiêm, đảm bảo ATGT cũng như có tác dụng răn đe, ngăn chặn không để xảy ra vi phạm, TNGT.

Thời gian tới sẽ tổ chức cấp đấu giá đối với BKS mà người dân có nhu cầu

- PV:  Có một thực tế là nhiều người dân hiện nay vẫn nghĩ một số chiếc xe siêu sang đeo BKS đẹp không phải là ngẫu nhiên. Đồng chí đánh giá như thế nào về việc này?

Một lần nữa chúng tôi khẳng định hiện nay hệ thống cấp đăng ký, BKS điện tử, tự động được kết nối thông suốt từ Cục CSGT xuống công an các địa phương. Tất cả những văn bản, thông tư...có liên quan đến công tác đăng ký, quản lý phương tiện đều được niêm yết, đăng tải công khai, đảm bảo khách quan, chính xác, nhanh chóng và thuận tiện nhất cho nhân dân. Người dân đi đăng ký, bấm BKS đều như nhau, không có chuyện xe sang đeo biển đẹp, xe có giá trị ít đeo biển xấu. Việc đăng ký, bấm BKS tất cả đều được thực hiện theo đúng quy định, khách quan, công bằng trên hệ thống điện tử tự động mà con người không thể tác động được.

- PV: Vậy để tránh tình trạng hiểu lầm từ người dân cũng như đảm bảo công bằng, công khai, trong thời gian tới Cục CSGT sẽ thực hiện như thế nào?

Quan điểm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT là không có biển xấu, biển đẹp. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế thấp nhất lãng phí tài nguyên biển, chúng tôi cũng đang nghiên cứu các quy định để sắp tới tổ chức cấp đấu giá đối với BKS mà người dân có nhu cầu.

Ví dụ như vào đầu tháng, chúng tôi sẽ công bố tất cả danh sách BKS sẽ cấp trong tháng trên trang thông tin của Cục CSGT. Trong vòng 5 ngày, chúng tôi sẽ chọn ra những BKS người dân đã đăng ký để tiến hành đấu giá. Số BKS còn lại vẫn sẽ được đưa vào hệ thống bấm biển ngẫu nhiên như trước. Số tiền đấu giá từ những BKS này sẽ được sung vào công quỹ Nhà nước.

Mặc dù vậy, việc này vẫn đang được chúng tôi nghiên cứu, xây dựng, nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các hình mẫu về cấp đăng ký, BKS cho các phương tiện sao cho vừa đạt được yêu cầu quản lý của Nhà nước nhưng đồng thời cũng mang tính hội nhập khu vực và quốc tế.

- PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!