Quy hoạch “xa” thực tế

(ANTĐ) - Cuối cùng, sau gần nửa năm rục rịch soạn thảo, Sở GTCC Hà Nội cũng đã xây dựng được quy định điểm đỗ và tuyến phố xe xích lô du lịch được phép hoạt động.

Quy hoạch “xa” thực tế

(ANTĐ) - Cuối cùng, sau gần nửa năm rục rịch soạn thảo, Sở GTCC Hà Nội cũng đã xây dựng được quy định điểm đỗ và tuyến phố xe xích lô du lịch được phép hoạt động.

“Những tưởng Sở GTCC dành khoảng thời gian dài như vậy ắt sẽ nghiên cứu, xây dựng được quy chế hoạt động hữu hiệu cho xích lô du lịch. Nhưng thực tế không như vậy”, một cán bộ Phòng CSGT khẳng định.

Theo khảo sát của lực lượng chức năng, riêng địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 1.000 xích lô du lịch hoạt động. Nhưng 2 điểm đỗ vừa được Sở GTCC chỉ định, chỉ có thể đáp ứng được một phần ba. Nghịch lý hơn cả là chưa đầy một tuần sau khi có hiệu lực, quy định trên của Sở GTCC đã gặp phản ứng của 2 đơn vị CSGT và CSTT, những lực lượng trực tiếp xử lý xích lô vi phạm.

Đơn cử như quan điểm của CSGT; điểm đỗ xe xích lô du lịch chỉ cách vòng xuyến cầu Chương Dương hơn 100m. Các phương tiện từ cầu Chương Dương xuống, từ đường Trần Nhật Duật sang Trần Quang Khải, khi qua khu vực này đều chạy với tốc độ cao.

Vì vậy, việc bố trí điểm đỗ xích lô du lịch ở đây vô tình tạo “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đó là chưa kể từ khi điểm đỗ hình thành, lực lượng CSGT lại thêm vất vả bởi một lượng lớn ôtô kéo về dừng đỗ, chuyển giao khách cho xích lô.

Quy hoạch là công tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một quy hoạch không hợp lý sẽ gây nên những phức tạp khó lường. Điều đáng nói trong lĩnh vực TTĐT tại Hà Nội là, điểm đỗ xích lô du lịch không phải sự quy hoạch bất hợp lý đầu tiên mà Sở GTCC giữ vai trò chủ trì.

Mô hình bến xe Đông - Tây - Nam - Bắc thập niên 80, 90 của thế kỷ 20 bị “bẻ ngược” bằng cơ chế cho xe khách liên tỉnh chạy chéo tuyến. Xe buýt kế cận - một dạng “biến tướng” của xe liên tỉnh - cũng được “bật đèn xanh” cho vào nội đô hoạt động.

Từng ấy thời gian những quy hoạch kiểu như trên có hiệu lực, là từng ấy bức xúc, kiến nghị của lực lượng trực tiếp “đối đầu” với vi phạm. Đã vậy, những kiến nghị đúng đắn thường rơi vào im lặng, hoặc nếu có khắc phục, thường  rất lâu.

Trung Dân