Quốc hội thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi): Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả khu vực doanh nghiệp Nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng 15-6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi). Qua thảo luận tại tổ, đã có 90 lượt ý kiến về các nội dung, quy định của dự án Luật này. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung như các quy định về áp dụng pháp luật, hợp đồng dầu khí, nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí, quản lý nhà nước về dầu khí… cùng các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh): Lưu ý đến phạm vi trách nhiệm tài sản của PVN khi ký kết hợp đồng

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu rõ, dự thảo Luật liệt kê hoạt động dầu khí nhưng không thấy đề cập đến chế biến. Do đó, hoạt động dầu khí có bao gồm chế biến không và nếu không sẽ được quy định ở đâu?

Cho biết, tài nguyên dầu khí được định nghĩa là sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu vấn đề khi dầu khí được khai thác và được chứa trong các đường ống, các kho bồn thì còn là tài nguyên hay không? Một khi dầu khí trở thành tài sản của PVN dù chưa đưa vào thương mại thì có thể trở thành đối tượng để cưỡng chế tài sản nếu có tranh chấp. Do đó, cần phân định tài nguyên do Nhà nước quản lý với phần thuộc sở hữu của PVN.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, dự thảo Luật cần xác định quan hệ giữa Tập đoàn dầu khí và các công ty con. Tập đoàn dầu khí là doanh nghiệp Nhà nước với khối lượng tài sản rất lớn, nếu tất cả hợp đồng đều là một bên ký thì toàn bộ tài sản có thể bị cưỡng chế trong trường hợp có tranh chấp và phải bồi thường. Hơn nữa, lúc phát sinh trách nhiệm tài sản, nếu không phân định rõ phần trách nhiệm tài sản thì khi doanh nghiệp Nhà nước không đủ tài sản, Nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm. Do đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị xác định rõ trách nhiệm tài sản của PVN.

Đại biểu lưu ý thêm kinh nghiệm quốc tế, các tập đoàn lớn khi ký hợp đồng thường thành lập các công ty con hoặc các công ty dự án để hạn chế lại trách nhiệm tài sản. Do Luật này liên quan đến chủ quyền quốc gia, xử lý các vấn đề quyền chủ quyền, quyền tài phán, quan hệ thương mại quốc tế, trọng tài quốc tế, xử lý xung đột… đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị trong quá trình soạn thảo, hoàn thiện luật cần tranh thủ ý kiến các luật sư chuyên ngành, các luật sư đầu ngành và dầu khí, luật sư quốc tế để xem xét một cách chặt chẽ kỹ lưỡng nhất là về trách nhiệm dân sự cho Việt Nam và cho cả Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội): Tăng cường tính tự chủ, trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia

Đóng góp ý kiến về công tác điều tra cơ bản dầu khí trong dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), đại biểu Vũ Tiến Lộc quan tâm đến việc ủy quyền quản lý Nhà nước đối với một số nội dung kinh tế kỹ thuật cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia nhằm đảm bảo tăng cường tính tự chủ, tăng cường trách nhiệm của Tập đoàn, bảo đảm hiệu quả hơn trong phát triển ngành Dầu khí.

Trong lịch sử, nước ta đã có Tổng cục Dầu khí đảm nhiệm đồng thời cả 2 nhiệm vụ là quản lý Nhà nước và đầu tư phát triển thúc đẩy phát triển ngành dầu khí. Nếu bây giờ chúng ta trao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia một số chức năng quản lý Nhà nước (chỉ trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật) để hoạt động hiệu quả hơn là một chủ trương thích hợp. Ngoài ra, việc tăng cường phân cấp, đảm bảo tính tự chủ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia cũng là một vấn đề rất quan trọng để nâng cao tính tự chủ về hiệu quả khu vực doanh nghiệp Nhà nước.

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, hiện nay, việc quản lý doanh nghiệp Nhà nước đang có vấn đề. Đó là chúng ta đang có Bộ chuyên ngành quản lý, Ủy ban quản lý vốn tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, phải nói rằng, mô hình quản trị doanh nghiệp Nhà nước còn hạn chế nên để đảm bảo hiệu quả cho khu vực này thì cần đến những cải cách. Vì thế, những biện pháp định áp dụng với Tập đoàn Dầu khí quốc gia là sẽ là những thí điểm để có thể mở rộng ra trong các lĩnh vực khác của khu vực doanh nghiệp Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh): Cần tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh

Góp ý vào dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu, hiện nay hầu hết các mỏ dầu khí chủ đạo đều đang khai thác với mức độ suy giảm sâu về sản lượng. Các mỏ mới dự kiến đưa vào phần lớn là các mỏ có cấu tạo phức tạp, trữ lượng nhỏ, công tác khai thác gặp nhiều khó khăn và thách thức nguồn tài nguyên dầu khí tại chỗ. Trong khi đó, các thể chế, chính sách hiện hành chưa có cơ chế khuyến khích phù hợp cho hoạt động đầu tư để phát triển các mỏ nhỏ và cận biên, khuyến khích thu hút thêm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Mặc dù, Ban soạn thảo cũng có nghiên cứu, tham khảo các luật của Malaysia, Indonesia… tuy nhiên còn một số tồn tại, đó là khó khăn trong xây dựng luật là làm sao để tách bạch được chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia. Làm sao khuyến khích được xã hội hóa, thu hút được nhà đầu tư nước ngoài, thu hút được tư nhân nhưng vẫn đảm bảo được vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước, đảm bảo được an ninh, quốc phòng. Trong dự thảo luật, việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền giữa Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng chưa rõ ràng.

Đại biểu bày tỏ băn khoăn, trong dự thảo luật dành một chương đề cập đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nghĩa vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và có tới 86 cụm từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xuất hiện. Quy định như vậy dễ dẫn đến sự hiểu lầm là luật này dành cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngoài ra, đại biểu đề nghị thêm một chương về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về dầu khí, bởi dầu khí là tài nguyên quốc gia có ý nghĩa quan trọng đến việc đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.